Kỹ năng viết trong kỳ thi IELTS luôn là thách thức lớn đối với thí sinh, đặc biệt ở IELTS Writing Task 2 Phần 55, nơi yêu cầu phân tích sâu sắc và lập luận chặt chẽ. Để đạt band điểm cao, người học cần nắm vững cấu trúc bài viết, sử dụng từ vựng phong phú và trình bày ý tưởng logic. Hiểu rõ tiêu chí chấm điểm và luyện tập có chiến lược sẽ giúp thí sinh tối ưu hóa kết quả, đáp ứng kỳ vọng của giám khảo.
Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 54
Đề 1 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the best way to improve public health is by increasing the number of sports facilities. Others, however, think that this would have little effect and other measures are needed. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Public health is a major concern in many countries, and there are different opinions on how to improve it. Some argue that building more sports facilities is the best solution, while others believe that this approach is ineffective and other methods are necessary. This essay will discuss both perspectives and provide my opinion.
On the one hand, supporters of increasing sports facilities claim that it encourages physical activity. More gyms, parks, or sports centers make it easier for people to exercise regularly, which can reduce obesity rates and improve overall fitness. For example, a community with free access to sports facilities may see more residents jogging or playing sports, leading to better health outcomes. Additionally, these facilities can promote a healthy lifestyle by creating a culture of fitness.
On the other hand, critics argue that simply providing sports facilities does not guarantee better public health. Many people lack the time or motivation to exercise, so facilities alone may not solve the problem. Instead, other measures like raising awareness about healthy eating or improving healthcare services might be more effective. For instance, educating people about balanced diets can prevent chronic diseases such as diabetes. Furthermore, not everyone can afford to use paid facilities, which limits their impact.
In my opinion, while sports facilities are beneficial, they are not enough on their own. A combination of accessible facilities, public education, and affordable healthcare is needed to tackle health issues effectively. By addressing multiple factors, governments can achieve better results.
In conclusion, although sports facilities can help improve public health, other measures are equally important. A balanced approach is the most effective way to enhance well-being.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are somewhat general, and the examples (e.g., jogging in parks) lack depth or specificity, which limits the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with a clear introduction, body paragraphs, and conclusion. Linking words like “for example” and “furthermore” are used, but transitions between ideas are sometimes basic, and paragraph development could be more sophisticated.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate with some academic phrases (e.g., reduce obesity rates, promote a healthy lifestyle), but there is repetition of simple terms like “health” and “facilities.” More variety or higher-level vocabulary could push this to Band 7.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences, with mostly accurate grammar. However, there are minor errors (e.g., “make it easier” could be more precise), and the range of structures is not wide enough for Band 7.
Phân tích từ vựng
- Reduce obesity rates
- Nghĩa: Giảm tỷ lệ béo phì
- Giải thích: Cụm từ này được dùng trong văn học thuật để chỉ việc giảm số lượng người bị béo phì trong một cộng đồng. Nó thường xuất hiện trong các bài viết về y tế công cộng. Trong bài, cụm này phù hợp để giải thích lợi ích của việc tập thể dục.
- Promote a healthy lifestyle
- Nghĩa: Thúc đẩy lối sống lành mạnh
- Giải thích: Cụm từ này mang tính học thuật, dùng để nói về việc khuyến khích các thói quen tốt cho sức khỏe. Trong bài, nó được dùng để nhấn mạnh vai trò của các cơ sở thể thao trong việc xây dựng văn hóa fitness.
- Raising awareness
- Nghĩa: Nâng cao nhận thức
- Giải thích: Đây là cụm từ phổ biến trong các bài viết về giáo dục hoặc cải thiện xã hội. Nó được dùng để chỉ việc thông tin hoặc giáo dục công chúng về một vấn đề, như chế độ ăn uống lành mạnh trong bài.
- Prevent chronic diseases
- Nghĩa: Ngăn ngừa các bệnh mãn tính
- Giải thích: Cụm này dùng trong ngữ cảnh y tế để nói về việc giảm nguy cơ mắc các bệnh lâu dài như tiểu đường. Trong bài, nó hỗ trợ lập luận về giáo dục dinh dưỡng.
- Tackle health issues
- Nghĩa: Giải quyết các vấn đề sức khỏe
- Giải thích: Cụm từ này mang tính học thuật, dùng để chỉ việc đối phó hoặc xử lý các vấn đề phức tạp. Trong bài, nó được dùng để nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện với sức khỏe cộng đồng.
Phân tích ngữ pháp
- Make it easier
- Giải thích: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng khá đơn giản, dùng để chỉ việc tạo điều kiện thuận lợi hơn. Trong bài, nó xuất hiện ở “make it easier for people to exercise.” Tuy nhiên, cụm này có thể thay bằng cấu trúc phức tạp hơn như “facilitate greater participation in” để tăng điểm.
- A combination of … is needed
- Giải thích: Cấu trúc này đúng và mang tính học thuật, dùng để nhấn mạnh sự cần thiết của nhiều yếu tố. Trong bài, nó được dùng tốt ở phần ý kiến cá nhân, nhưng thiếu các cấu trúc phức tạp hơn như câu điều kiện hoặc đảo ngữ để đạt Band 7.
- Which limits their impact
- Giải thích: Mệnh đề quan hệ này được dùng đúng để bổ nghĩa cho “paid facilities.” Tuy nhiên, bài viết dùng ít mệnh đề quan hệ phức tạp, khiến phạm vi ngữ pháp bị hạn chế.
- May see more residents jogging
- Giải thích: Câu này sử dụng động từ khuyết thiếu “may” để diễn tả khả năng, phù hợp với ngữ cảnh. Tuy nhiên, bài viết thiếu các động từ khuyết thiếu khác như “could” hoặc “should” để thể hiện sự đa dạng.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Nhận xét tổng quan: Bài viết đạt Band 6.5 vì đáp ứng yêu cầu đề bài, có cấu trúc rõ ràng và từ vựng phù hợp. Tuy nhiên, lập luận còn chung chung, ví dụ thiếu chi tiết, và ngữ pháp chưa đa dạng. Một số lỗi nhỏ và sự lặp lại từ vựng đơn giản cũng hạn chế điểm số.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., số liệu hoặc nghiên cứu thực tế) để tăng độ thuyết phục.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng các từ nối phức tạp hơn (e.g., “in contrast,” “consequently”) và phát triển ý trong đoạn rõ hơn.
- Lexical Resource: Thay thế các từ lặp lại như “health” bằng từ đồng nghĩa (e.g., “well-being,” “fitness”) và dùng collocations cấp cao hơn.
- Grammatical Range: Tăng cường câu phức với mệnh đề quan hệ, câu điều kiện, hoặc câu bị động để thể hiện phạm vi ngữ pháp rộng hơn.
Đề 2 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the best way to improve public health is by increasing the number of sports facilities. Others, however, think that this would have little effect and other measures are needed. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Public health is an important issue in many countries. Some argue that building more sports facilities is the best solution, while others believe this would not be effective and other actions are necessary. This essay will discuss both perspectives and present my own view.
On the one hand, increasing sports facilities can encourage people to exercise more. Many people do not engage in physical activities because they lack access to gyms or sports fields. For example, if a community has more parks or fitness centers, residents might be motivated to jog or join fitness classes. This could reduce obesity and related diseases like diabetes. Moreover, sports facilities create a positive environment where people can socialize and stay active, which is beneficial for both physical and mental health.
On the other hand, some argue that sports facilities alone are not enough. Many people may not use these facilities due to busy schedules or lack of interest. Instead, other measures like public awareness campaigns or healthier food options could be more effective. For instance, educating people about the dangers of unhealthy diets can lead to better lifestyle choices. Additionally, improving healthcare services, such as regular check-ups, can help prevent diseases before they become serious. These solutions address the root causes of poor health more directly.
In my opinion, while sports facilities are helpful, they are not the only solution. A combination of better facilities, education, and healthcare improvements would have a greater impact on public health. Governments should focus on a balanced approach to achieve long-term results.
In conclusion, although sports facilities can promote physical activity, other measures like education and healthcare are equally important. A mixed strategy is the most effective way to improve public health.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion. Arguments are relevant, with examples, but the discussion lacks depth in some areas (e.g., limited exploration of why facilities might not be used). The conclusion summarizes well but could be more impactful.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “moreover” are used, but transitions between ideas could be smoother. Some repetition of ideas (e.g., “sports facilities”) reduces fluency.
Lexical Resource: 6.5
Vocabulary is appropriate, with some academic phrases like positive environment and public awareness campaigns. However, word choice is sometimes repetitive, and more variety or precision could enhance the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
A range of sentence structures is used, including conditionals and complex sentences. Minor errors (e.g., article usage, subject-verb agreement) do not impede meaning but prevent a higher score.
Phân tích từ vựng
- Positive environment
- Nghĩa tiếng Việt: Môi trường tích cực
- Giải thích: Cụm từ này dùng để mô tả một không gian khuyến khích hành vi tốt, thường thấy trong văn học thuật khi nói về lợi ích xã hội hoặc tâm lý. Trong bài, nó nhấn mạnh tác động của cơ sở thể thao đến sức khỏe tinh thần và thể chất.
- Ví dụ: Sports facilities create a positive environment for community engagement.
- Public awareness campaigns
- Nghĩa tiếng Việt: Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng
- Giải thích: Thường dùng trong ngữ cảnh chính sách công hoặc y tế, ám chỉ các chương trình giáo dục cộng đồng. Trong bài, cụm này thể hiện giải pháp thay thế cho cơ sở thể thao.
- Ví dụ: Public awareness campaigns can promote healthy eating habits.
- Prevent diseases
- Nghĩa tiếng Việt: Ngăn ngừa bệnh tật
- Giải thích: Cụm từ học thuật, dùng khi nói về các biện pháp y tế hoặc lối sống để giảm nguy cơ bệnh. Trong bài, nó nhấn mạnh vai trò của dịch vụ y tế.
- Ví dụ: Regular check-ups can help prevent diseases like cancer.
- Greater impact
- Nghĩa tiếng Việt: Tác động lớn hơn
- Giải thích: Dùng để so sánh mức độ ảnh hưởng của các giải pháp, phù hợp trong văn nghị luận. Trong bài, cụm này củng cố ý kiến cá nhân.
- Ví dụ: Education has a greater impact than facilities alone.
- Balanced approach
- Nghĩa tiếng Việt: Cách tiếp cận cân bằng
- Giải thích: Thường dùng để đề xuất một giải pháp kết hợp nhiều yếu tố. Trong bài, nó thể hiện quan điểm trung lập, nhấn mạnh sự kết hợp các biện pháp.
- Ví dụ: A balanced approach is needed to solve complex issues.
Phân tích ngữ pháp
- If a community has more parks or fitness centers, residents might be motivated
- Giải thích: Đây là câu điều kiện loại 1, diễn tả khả năng thực tế trong tương lai. Cấu trúc đúng và phù hợp với ngữ cảnh, nhưng bài viết có thể dùng thêm câu điều kiện loại 2 để tăng sự đa dạng.
- Lưu ý: Cần đảm bảo động từ chia đúng (e.g., “has” thay vì “have”).
- Many people do not engage in physical activities
- Giải thích: Câu đơn giản, đúng ngữ pháp, sử dụng thì hiện tại đơn để nói về thực tế chung. Tuy nhiên, bài viết lặp lại cấu trúc này nhiều lần, làm giảm tính đa dạng.
- Lưu ý: Thay đổi bằng cấu trúc phức hơn, ví dụ: “Due to the lack of facilities, many people fail to engage in physical activities.”
- This could reduce obesity and related diseases like diabetes
- Giải thích: Sử dụng động từ tình thái “could” để diễn tả khả năng, đúng ngữ pháp. Tuy nhiên, thiếu danh từ cụ thể (e.g., “related diseases” hơi chung chung) có thể làm giảm độ chính xác.
- Lưu ý: Cụ thể hóa, ví dụ: “obesity and chronic diseases like diabetes.”
- Improving healthcare services, such as regular check-ups, can help
- Giải thích: Câu này dùng danh động từ (improving) và mệnh đề ví dụ (such as). Cấu trúc đúng, nhưng bài viết thiếu các câu phức tạp hơn (e.g., câu có mệnh đề quan hệ).
- Lưu ý: Thêm cấu trúc như: “Healthcare services, which include regular check-ups, can help.”
- Minor error: “related diseases like diabetes”
- Giải thích: Cụm từ này đúng nhưng thiếu mạo từ “a” trước “diabetes” (nên là “a disease like diabetes”). Đây là lỗi nhỏ, thường gặp ở Band 6.5, không ảnh hưởng lớn nhưng cần sửa để đạt Band 7.
- Lưu ý: Luôn kiểm tra mạo từ trước danh từ đếm được.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Nhận xét tổng quan: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, lập luận phù hợp, và từ vựng học thuật vừa phải. Tuy nhiên, các lỗi nhỏ về ngữ pháp (mạo từ, lặp cấu trúc), sự thiếu đa dạng trong từ vựng, và lập luận chưa đủ sâu ngăn bài đạt Band 7. (Một số nhận xét mang tính ước lượng vì không thể mô phỏng chính xác chấm điểm như người thật.)
Gợi ý cải thiện lên Band 7:
- Sâu sắc hơn trong lập luận: Thêm ví dụ cụ thể hoặc phân tích chi tiết hơn (e.g., tại sao một số người không dùng cơ sở thể thao dù có sẵn).
- Đa dạng từ vựng: Sử dụng từ đồng nghĩa (e.g., thay “facilities” bằng “infrastructure”) và tránh lặp từ.
- Ngữ pháp phức tạp hơn: Dùng mệnh đề quan hệ, câu điều kiện loại 2, hoặc câu bị động để tăng tính đa dạng.
- Kiểm tra lỗi nhỏ: Chú ý mạo từ, danh từ đếm được/không đếm được để tăng độ chính xác.
- Kết nối ý mượt mà: Sử dụng từ nối phức tạp hơn như “consequently” hoặc “in contrast” để cải thiện sự liền mạch.
Đề 3 IELTS Writing Task 2
Some people believe that governments should invest more in public transportation to reduce traffic congestion and pollution. Others argue that building more roads is a better solution. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Traffic congestion and pollution are serious problems in many cities. Some people suggest that governments should prioritize public transportation, while others believe that constructing more roads is more effective. This essay will discuss both views and present my opinion.
On the one hand, supporters of public transportation argue that it can significantly reduce traffic jams and pollution. Buses, trains, and subways can carry many passengers at once, which decreases the number of private cars on the road. For example, cities like Tokyo have efficient subway systems that help millions commute daily, reducing car usage. Moreover, public transport is often powered by electricity or cleaner fuels, which contributes to lower emissions. However, building and maintaining these systems can be expensive and time-consuming.
On the other hand, those who favor road construction believe it is a quicker solution to traffic problems. More roads can accommodate a higher number of vehicles, reducing bottlenecks in busy areas. For instance, highways in some countries have eased traffic flow in urban centers. However, this approach may encourage more people to buy cars, which could worsen pollution in the long term.
In my opinion, investing in public transportation is the better option. It not only tackles congestion but also promotes a cleaner environment. Although building roads may offer short-term relief, it does not address the root causes of pollution.
In conclusion, while both solutions have merits, public transportation is a more sustainable choice for reducing traffic and pollution in the long run.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion. The arguments are relevant, but the discussion lacks depth, with examples being somewhat general (e.g., “Tokyo” without specifics). The conclusion is clear but repetitive.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing. Linking words like “On the one hand” and “Moreover” are used, but transitions between ideas are sometimes abrupt. The conclusion could better summarize both views.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with some academic words (e.g., prioritize, sustainable), but there is repetition (e.g., “pollution” multiple times). Word choice is generally accurate, though more variety could enhance the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences. There are minor errors (e.g., “contributes to lower emissions” could be “contributes to lowering emissions”). Accuracy is good, but more varied structures could improve the score.
Phân tích từ vựng
- prioritize
- Nghĩa tiếng Việt: ưu tiên
- Giải thích: Dùng để chỉ việc đặt một thứ gì đó lên hàng đầu về tầm quan trọng. Trong ngữ cảnh học thuật, từ này thường xuất hiện khi thảo luận về phân bổ nguồn lực hoặc chính sách (e.g., “Governments should prioritize education”).
- Ví dụ: The government should prioritize healthcare over military spending.
- significantly reduce
- Nghĩa tiếng Việt: giảm đáng kể
- Giải thích: Cụm từ này được dùng để nhấn mạnh mức độ tác động của một hành động. Thích hợp trong bài viết học thuật khi mô tả hiệu quả của giải pháp (e.g., “This policy can significantly reduce unemployment”).
- Ví dụ: Recycling can significantly reduce waste in urban areas.
- contributes to
- Nghĩa tiếng Việt: góp phần vào
- Giải thích: Dùng để chỉ một yếu tố hỗ trợ hoặc thúc đẩy một kết quả. Thường thấy trong văn nghị luận khi phân tích nguyên nhân-hậu quả (e.g., “Education contributes to economic growth”).
- Ví dụ: Green energy contributes to a cleaner environment.
- accommodate
- Nghĩa tiếng Việt: đáp ứng, chứa đựng
- Giải thích: Trong ngữ cảnh bài viết, từ này mang nghĩa “đáp ứng nhu cầu” hoặc “chứa được” (e.g., số lượng xe). Thích hợp khi thảo luận về cơ sở hạ tầng hoặc khả năng đáp ứng.
- Ví dụ: New airports can accommodate more tourists.
- tackles
- Nghĩa tiếng Việt: giải quyết
- Giải thích: Mang nghĩa đối phó hoặc xử lý một vấn đề. Từ này phổ biến trong văn học thuật khi nói về cách giải quyết vấn đề xã hội hoặc môi trường (e.g., “This plan tackles poverty”).
- Ví dụ: The policy tackles unemployment effectively.
- sustainable
- Nghĩa tiếng Việt: bền vững
- Giải thích: Thường dùng để chỉ giải pháp hoặc hành động có lợi lâu dài, đặc biệt trong các chủ đề về môi trường hoặc kinh tế. Phù hợp với bài viết IELTS (e.g., “Sustainable development is crucial”).
- Ví dụ: Sustainable farming protects the environment.
Phân tích ngữ pháp
- complex sentences
- Giải thích tiếng Việt: Câu phức được sử dụng đúng trong bài, ví dụ: “Moreover, public transport is often powered by electricity or cleaner fuels, which contributes to lower emissions.” Cấu trúc này kết hợp mệnh đề chính và phụ, thể hiện khả năng dùng câu phức. Tuy nhiên, bài viết có thể thêm nhiều câu phức hơn để tăng điểm.
- Lưu ý: Cần đảm bảo mệnh đề phụ rõ ràng và không gây nhầm lẫn.
- contributes to lower emissions
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này có lỗi nhỏ về dạng từ. Đúng hơn là “contributes to lowering emissions” vì sau “contribute to,” danh động từ (gerund) thường được dùng. Đây là lỗi nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng đến điểm nếu lặp lại.
- Lưu ý: Kiểm tra kỹ cách dùng danh động từ sau các động từ như “contribute to.”
- repetitive use of simple structures
- Giải thích tiếng Việt: Bài viết sử dụng nhiều câu đơn giản như “More roads can accommodate a higher number of vehicles.” Dù đúng ngữ pháp, việc lặp lại cấu trúc đơn giản làm giảm tính đa dạng. Để đạt Band 7, cần thêm câu ghép và phức.
- Lưu ý: Kết hợp câu đơn và phức để tạo sự phong phú.
- subject-verb agreement
- Giải thích tiếng Việt: Bài viết không có lỗi nghiêm trọng về sự hòa hợp chủ ngữ-động từ, ví dụ: “Buses, trains, and subways can carry many passengers.” Tuy nhiên, cần cẩn thận với các chủ ngữ số nhiều hoặc danh từ không đếm được để tránh lỗi.
- Lưu ý: Kiểm tra kỹ chủ ngữ trước khi chia động từ.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, lập luận phù hợp, và từ vựng học thuật vừa phải. Tuy nhiên, các ví dụ thiếu chi tiết, từ vựng lặp lại, và ngữ pháp chưa đủ đa dạng để đạt Band 7. Một số lỗi nhỏ (e.g., “contributes to lower emissions”) không ảnh hưởng lớn nhưng cần sửa để tăng điểm.
Gợi ý cải thiện:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể hơn (e.g., số liệu hoặc chi tiết về hệ thống giao thông ở Tokyo) để tăng tính thuyết phục.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng từ nối đa dạng hơn (e.g., “In contrast,” “Consequently”) và cải thiện chuyển ý mượt mà.
- Lexical Resource: Tránh lặp từ (e.g., thay “pollution” bằng “environmental degradation”). Dùng thêm collocations như “alleviate traffic congestion.”
- Grammatical Range: Tăng câu phức và cấu trúc nâng cao như câu điều kiện (“If governments invested more, congestion would decrease”) hoặc câu bị động (“More roads are being built”).
Đề 4 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the increasing use of technology in education is beneficial, while others argue that it has negative effects on students’ learning. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
The rise of technology in education has sparked a debate. While some argue that it enhances learning, others believe it harms students’ academic progress. This essay will discuss both perspectives and present my view.
On one hand, technology offers significant advantages in education. Firstly, it provides access to vast resources through the internet, enabling students to explore diverse topics. For instance, online platforms like Khan Academy allow learners to study at their own pace. Moreover, technology makes learning more interactive through tools like virtual simulations, which can enhance understanding of complex concepts. These benefits suggest that technology can greatly improve educational outcomes.
On the other hand, critics argue that technology negatively affects students. One major issue is that it can cause distractions. For example, students may use smartphones for social media instead of studying, which reduces their focus. Additionally, over-reliance on technology might weaken critical thinking skills, as students may simply copy answers from the internet rather than solving problems themselves. These drawbacks highlight the potential harm of technology in education.
In my opinion, while technology has some negative effects, its benefits outweigh the disadvantages if used properly. Schools should guide students to use technology effectively and limit distractions to maximize its potential. In conclusion, technology is a valuable tool in education, but it must be managed carefully to ensure positive outcomes.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, some ideas lack depth, and examples (e.g., Khan Academy) are relevant but not fully developed. To reach Band 7, more specific elaboration is needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing and linking words (e.g., “Firstly,” “Moreover”). However, transitions between ideas could be smoother, and some sentences feel repetitive. Band 7 requires more varied cohesive devices.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate with some academic phrases (e.g., significant advantages, enhance understanding), but the range is limited, and word choices are sometimes repetitive (e.g., “technology” repeated). Band 7 needs more precise and varied vocabulary.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with mostly accurate grammar. Minor errors (e.g., article misuse, verb tense inconsistency) do not impede meaning but prevent a higher score. Band 7 requires greater accuracy and complexity.
Phân tích từ vựng
- Significant advantages
- Nghĩa tiếng Việt: Lợi ích đáng kể
- Giải thích: Cụm từ này dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng hoặc mức độ lớn của lợi ích. Trong ngữ cảnh học thuật, nó phù hợp để giới thiệu các điểm mạnh chính của một lập luận, như trong bài viết về lợi ích của công nghệ.
- Access to vast resources
- Nghĩa tiếng Việt: Tiếp cận nguồn tài nguyên phong phú
- Giải thích: Cụm từ này mô tả khả năng sử dụng nhiều tài liệu hoặc thông tin, thường dùng trong các bài viết về giáo dục hoặc công nghệ để nhấn mạnh sự đa dạng của tài nguyên trực tuyến.
- Enhance understanding
- Nghĩa tiếng Việt: Nâng cao sự hiểu biết
- Giải thích: Cụm này biểu thị việc cải thiện khả năng nắm bắt kiến thức, thường dùng khi nói về tác động tích cực của công cụ hoặc phương pháp học tập.
- Reduces their focus
- Nghĩa tiếng Việt: Làm giảm sự tập trung
- Giải thích: Cụm từ này dùng để chỉ tác động tiêu cực đến khả năng chú ý, phù hợp khi thảo luận về nhược điểm của công nghệ hoặc các yếu tố gây xao nhãng.
- Maximize its potential
- Nghĩa tiếng Việt: Tối đa hóa tiềm năng
- Giải thích: Dùng để nhấn mạnh việc khai thác hết khả năng của một công cụ hoặc hệ thống, thường xuất hiện trong các bài viết đề xuất giải pháp hoặc kết luận.
Phân tích ngữ pháp
- Complex sentences with linking words (e.g., “Moreover,” “For instance”)
- Giải thích: Bài viết sử dụng các câu phức với từ nối như “Moreover” và “For instance” để liên kết ý tưởng. Điều này thể hiện khả năng tạo cấu trúc phức, nhưng một số câu còn đơn giản, chưa đủ đa dạng để đạt Band 7.
- Article misuse (e.g., “the internet” is correct, but potential overuse of “the” elsewhere)
- Giải thích: Bài viết dùng mạo từ “the” đúng trong “the internet,” nhưng một số trường hợp khác có thể thiếu hoặc dùng thừa mạo từ (e.g., “technology” không cần “the” khi nói chung). Lỗi này nhỏ nhưng ảnh hưởng đến độ chính xác.
- Verb tense inconsistency (e.g., “students may use” vs. “which reduces”)
- Giải thích: Bài viết đôi khi chuyển đổi giữa thì hiện tại đơn và các dạng khác không nhất quán, đặc biệt khi mô tả ví dụ hoặc hệ quả. Band 7 yêu cầu kiểm soát thì chặt chẽ hơn.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, ý tưởng phù hợp, và từ vựng học thuật cơ bản. Tuy nhiên, các ý thiếu sự phát triển sâu, từ vựng lặp lại, và một số lỗi ngữ pháp nhỏ làm giảm chất lượng.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý sâu hơn: Thêm chi tiết cho các ví dụ (e.g., giải thích cụ thể cách Khan Academy hỗ trợ học sinh).
- Đa dạng từ vựng: Thay thế từ lặp như “technology” bằng từ đồng nghĩa (e.g., “digital tools,” “innovations”).
- Cải thiện ngữ pháp: Sử dụng cấu trúc phức hơn (e.g., câu điều kiện, câu bị động) và kiểm tra kỹ mạo từ, thì động từ.
- Tăng cường liên kết: Dùng các từ nối đa dạng hơn (e.g., “In addition” thay cho “Moreover”) để cải thiện sự mạch lạc.