Kỹ năng viết trong kỳ thi IELTS luôn là thách thức lớn với người học, đặc biệt ở Task 2, nơi đòi hỏi tư duy phản biện và khả năng diễn đạt mạch lạc. IELTS Writing không chỉ kiểm tra vốn từ vựng mà còn đánh giá sự logic trong lập luận và cấu trúc bài viết. Để đạt band 7.0+, người học cần nắm vững cách triển khai ý tưởng hiệu quả, đáp ứng tiêu chí chấm điểm khắt khe của giám khảo. Sau đây là IELTS Writing Task 2 Phần 23

Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 22.

Đề 1 IELTS Writing Task 2

Many cities around the world are facing serious traffic congestion problems.
What are the main causes of this problem? What solutions can you suggest?

📝 Bài Essay (Band 6.5)

Traffic congestion is a major issue in many urban areas around the world. It affects people’s quality of life and causes environmental problems. There are several reasons why this situation happens, and some solutions can be implemented to reduce its negative effects.

One main cause of traffic congestion is the overuse of private vehicles. As cities grow and people earn more money, more individuals choose to buy and use their own cars instead of using public transportation. This leads to too many vehicles on the road at the same time. Another reason is poor public transport systems. In many cities, buses and trains are either too slow, unreliable, or uncomfortable. As a result, people prefer driving even if it means being stuck in traffic.

To address these problems, governments should improve public transportation. If buses and trains become faster, cleaner, and more comfortable, more people will use them. In addition, cities can introduce carpooling programs and encourage people to share rides. This would reduce the number of vehicles on the road. Another possible solution is to increase taxes on private cars or limit car usage during peak hours.

In conclusion, traffic congestion is mainly caused by the high number of private vehicles and weak public transport systems. However, by investing in better public transportation and encouraging carpooling, cities can reduce this issue and improve the lives of their citizens.


📊 Chấm điểm theo 4 tiêu chí

Tiêu chíBandNhận xét ngắn
Task Response6.5Trả lời đầy đủ cả hai phần câu hỏi, có ví dụ và giải pháp rõ ràng, nhưng chưa khai thác sâu.
Coherence and Cohesion6.5Cấu trúc hợp lý, ý kết nối mạch lạc, nhưng dùng từ nối khá đơn giản, thiếu đa dạng.
Lexical Resource6.5Từ vựng học thuật mức vừa phải, có lặp lại từ “traffic”, “vehicles”, thiếu linh hoạt.
Grammatical Range and Accuracy6.0Dùng được nhiều thì cơ bản, ít lỗi lớn, nhưng cấu trúc câu khá đơn giản, thiếu phức tạp.

🧠 Từ vựng cần lưu ý (6 cụm)

  1. traffic congestion
    → tắc nghẽn giao thông
    ✔ Cụm danh từ học thuật phổ biến trong chủ đề đô thị và giao thông.
  2. quality of life
    → chất lượng cuộc sống
    ✔ Dùng để nhấn mạnh tác động xã hội hoặc cá nhân trong bài nghị luận.
  3. overuse of private vehicles
    → việc sử dụng quá mức phương tiện cá nhân
    ✔ Thể hiện nguyên nhân ở mức hệ thống thay vì cá nhân.
  4. public transportation
    → giao thông công cộng
    ✔ Thuộc nhóm từ vựng cơ bản nhưng cần dùng linh hoạt trong chủ đề này.
  5. carpooling programs
    → chương trình đi chung xe
    ✔ Gợi ý giải pháp thực tế, mang tính ứng dụng.
  6. peak hours
    → giờ cao điểm
    ✔ Cụm danh từ mô tả thời điểm có mật độ giao thông cao nhất.

📚 Ngữ pháp cần chú ý

  1. “There are several reasons why this situation happens”
    → Cấu trúc “There are… why…” dùng đúng nhưng có thể viết học thuật hơn: “There are several reasons behind this issue.”
  2. “As cities grow and people earn more money”
    → Dùng đúng mệnh đề thời gian “As…” nhưng nên đa dạng hóa cách bắt đầu câu.
  3. “If buses and trains become faster, cleaner…”
    → Câu điều kiện loại 1 được sử dụng chính xác.
  4. “Another possible solution is to increase taxes…”
    → Cấu trúc “Another possible solution is to + V” khá học thuật và phù hợp.
  5. Lặp lại quá nhiều từ “people”, “vehicles”, “traffic”
    → Gây cảm giác đơn điệu, cần dùng từ đồng nghĩa hoặc diễn đạt lại.

🔍 Tổng kết & Gợi ý cải thiện

Tổng quan:
Bài viết đạt mục tiêu Band 6.5: trả lời đúng câu hỏi, lập luận hợp lý, có giải pháp thực tế. Tuy nhiên, bài viết còn hạn chế ở sự đa dạng từ vựng và cấu trúc câu. Một số ý chưa được khai triển sâu, ví dụ chưa phong phú, và còn lặp từ.

Gợi ý nâng lên Band 7.0:

Đề 2

Many young people are facing difficulties in finding suitable employment after graduation. What are the causes of this problem, and what solutions can be suggested?

BÀI ESSAY (Band 6.5)

Nowadays, many young graduates encounter challenges in getting proper jobs that match their qualifications. This issue has become increasingly common in recent years. There are several reasons behind this situation, and some solutions could be taken to solve it.

One of the main causes is the mismatch between education and job market demands. Many university programs are too theoretical and do not provide practical skills that employers are looking for. As a result, students graduate without the abilities needed in the real workplace. In addition, some students choose majors that have limited career opportunities, which makes it harder for them to find employment. Another reason is the high level of competition in the job market. With a large number of students graduating every year, the supply of workers often exceeds the demand.

To address this problem, universities should redesign their programs to include more practical training and internship opportunities. This would help students gain real-world experience and improve their employability. Moreover, career counseling should be provided to help students choose the right majors and prepare for the job market. Governments can also play a role by creating more job opportunities through public projects or supporting small businesses.

In conclusion, the problem of graduate unemployment is mainly caused by the education system and job market competition. However, with cooperation between educational institutions and governments, effective solutions can be implemented to reduce this issue.


CHẤM ĐIỂM (4 TIÊU CHÍ):

Tiêu chíĐiểmNhận xét
Task Response6.5Trả lời đúng yêu cầu đề bài. Có nêu nguyên nhân và giải pháp, nhưng giải pháp còn hơi khái quát, chưa phát triển sâu.
Coherence and Cohesion6.5Cấu trúc bài rõ ràng, có liên kết hợp lý. Tuy nhiên, từ nối còn đơn giản, lặp lại nhiều (“as a result”, “moreover”).
Lexical Resource6.5Dùng được một số cụm từ học thuật như “mismatch”, “employability”. Tuy nhiên, vốn từ vẫn ở mức an toàn, chưa phong phú.
Grammatical Range & Accuracy6.0Có sử dụng một số cấu trúc phức, nhưng vẫn còn lỗi nhẹ về thì và mệnh đề. Chưa có nhiều cấu trúc linh hoạt.

TỪ VỰNG CẦN LƯU Ý:

  1. Mismatch between education and job market demands
    Sự không tương xứng giữa giáo dục và nhu cầu thị trường việc làm
    → Dùng hiệu quả để chỉ sự không ăn khớp giữa hai yếu tố trong văn học thuật.
  2. Practical skills
    Kỹ năng thực tế
    → Một cụm từ phổ biến trong các bài viết liên quan đến giáo dục và việc làm.
  3. Career opportunities
    Cơ hội nghề nghiệp
    → Dùng để chỉ khả năng được tuyển dụng hoặc phát triển nghề nghiệp.
  4. Real-world experience
    Kinh nghiệm thực tế
    → Mang tính học thuật, chỉ các kỹ năng, kinh nghiệm từ môi trường làm việc thật.
  5. Employability
    Khả năng được tuyển dụng
    → Một từ học thuật dùng để đánh giá năng lực của sinh viên sau tốt nghiệp.
  6. Career counseling
    Tư vấn nghề nghiệp
    → Cụm từ thích hợp khi nói về hỗ trợ từ nhà trường đối với sinh viên.
  7. Public projects
    Dự án công cộng
    → Dùng khi nói về cách chính phủ tạo công ăn việc làm.

NGỮ PHÁP CẦN CHÚ Ý:

  1. “There are several reasons behind this situation, and some solutions could be taken…”
    → Dùng modal verb “could” hợp lý, nhưng cấu trúc “solutions could be taken” hơi bị động và lạ. Tự nhiên hơn là “could be implemented”.
  2. “Many university programs are too theoretical…”
    → Sử dụng so sánh “too + adj” hợp lý để thể hiện mức độ.
  3. “With a large number of students graduating every year…”
    Mệnh đề rút gọn (V-ing) được dùng chính xác.
  4. “To address this problem…”
    → Dùng cụm mục đích (To + V-inf) chuẩn trong văn học thuật.
  5. “This would help students gain…”
    → Cấu trúc mệnh đề điều kiện loại 2/3 nhẹ để nói về giải pháp giả định — khá hiệu quả.

TỔNG KẾT & GỢI Ý CẢI THIỆN:

Bài viết phù hợp với Band 6.5 vì đã trả lời đúng yêu cầu đề, có bố cục rõ ràng và dùng từ vựng học thuật ở mức vừa phải. Tuy nhiên, để lên Band 7.0, cần:

Đề 3

Many young people today face difficulties finding suitable employment after finishing their education.
What problems does this cause for individuals and society? What are some possible solutions?

BÀI ESSAY (Band 6.5)

In recent years, many young people have struggled to find proper jobs after completing their studies. This issue leads to several problems for both individuals and the society. In this essay, I will discuss these problems and suggest some possible solutions.

One major problem is that unemployed young people often feel stressed and hopeless. They have spent many years studying, and when they cannot find a job, they feel that their efforts were useless. This can lead to mental health problems such as depression or anxiety. On a larger scale, high youth unemployment means that the country cannot use the full potential of its educated population. It can slow down economic growth and increase the burden on social welfare systems.

To solve this problem, both the government and educational institutions should take action. Firstly, universities and colleges should offer more practical training and internships, so students gain real work experience before they graduate. Secondly, governments can support young job seekers by offering career advice, job fairs, and even financial support while they are searching for employment. Also, more investment in start-up programs can encourage young people to create their own businesses instead of waiting for jobs.

In conclusion, unemployment among young people can cause serious effects on individuals and society. However, with the right actions from both educational systems and governments, this issue can be reduced.


CHẤM ĐIỂM THEO 4 TIÊU CHÍ

1. Task Response: 6.5

2. Coherence and Cohesion: 6.5

Nhận xét: Cấu trúc logic, đoạn văn rõ ràng. Sử dụng từ nối cơ bản (“Firstly”, “Secondly”, “Also”), nhưng thiếu sự đa dạng và chưa có liên kết tinh tế hơn như các từ nối học thuật.

3. Lexical Resource: 6.5

4. Grammatical Range and Accuracy: 6.5


TỪ VỰNG CẦN LƯU Ý

  1. suitable employmentviệc làm phù hợp
    → Cụm từ học thuật để chỉ việc làm tương thích với trình độ, năng lực người lao động.
  2. mental health problemscác vấn đề về sức khỏe tinh thần
    → Thường dùng trong bối cảnh xã hội hoặc y tế, liên quan đến lo âu, trầm cảm,…
  3. economic growthtăng trưởng kinh tế
    → Cụm từ kinh tế thường dùng khi nói đến ảnh hưởng của chính sách hay lực lượng lao động.
  4. practical trainingđào tạo thực tiễn
    → Dùng trong bối cảnh giáo dục hoặc nghề nghiệp, trái ngược với kiến thức lý thuyết.
  5. career advicetư vấn nghề nghiệp
    → Một loại hỗ trợ quan trọng giúp định hướng cho người tìm việc.
  6. social welfare systemshệ thống an sinh xã hội
    → Thuật ngữ chính phủ liên quan đến trợ cấp thất nghiệp, y tế công,…
  7. start-up programscác chương trình khởi nghiệp
    → Gợi ý giải pháp tích cực, thể hiện tính chủ động của người trẻ.

NGỮ PHÁP CẦN CHÚ Ý

  1. “they feel that their efforts were useless”
    → Dùng mệnh đề that-clause, nhưng nên dùng hiện tại hoàn thành “have been useless” để chính xác hơn với bối cảnh.
  2. “can lead to mental health problems such as depression or anxiety”
    → Cấu trúc such as + danh từ, dùng đúng, mang tính minh họa tốt.
  3. “To solve this problem, both the government and educational institutions should take action.”
    → Mở đầu đoạn bằng cụm To + V-inf, diễn đạt mục đích rất tự nhiên.
  4. “young job seekers”
    → Danh từ ghép đúng và thường gặp trong chủ đề việc làm.
  5. “Instead of waiting for jobs”
    → Cấu trúc Instead of + V-ing dùng hợp ngữ cảnh, nhưng nên nối dài để rõ hơn (“…they can create their own opportunities.”)

TỔNG KẾT & GỢI Ý CẢI THIỆN

Tổng kết:
Bài viết đạt chuẩn Band 6.5 vì trả lời đúng đề, lập luận rõ, từ vựng và ngữ pháp đủ dùng, nhưng thiếu chiều sâu và ví dụ cụ thể. Các giải pháp còn khá chung chung, chưa thể hiện được tư duy phản biện rõ rệt.

Gợi ý để lên Band 7.0:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

0922985555
chat-active-icon