7 bước thực hành kỹ thuật Storytelling trong IELTS Speaking

7 bước thực hành kỹ thuật Storytelling trong IELTS Speaking

Tóm tắt nội dung

Tóm tắt nội dung

thi-speaking-ielts-7-buoc-storytelling

IELTS là một trong những bài kiểm tra năng lực tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Phần thi Speaking IELTS đòi hỏi thí sinh phải biết sử dụng tiếng Anh một cách trôi chảy và mạch lạc để trình bày ý kiến và câu chuyện của họ. Một trong những kỹ thuật quan trọng để thành công trong phần này là “storytelling” hoặc nghệ thuật kể chuyện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng kỹ thuật này để tạo câu chuyện ấn tượng trong phần thi Speaking IELTS.

Tại sao storytelling quan trọng trong phần thi Speaking IELTS?

Trong phần thi Speaking IELTS, các thí sinh sẽ phải trả lời các câu hỏi hoặc thực hiện các nhiệm vụ như giới thiệu bản thân, miêu tả một hình ảnh, hoặc thảo luận về một chủ đề cụ thể. Sử dụng storytelling có nhiều lợi ích như:

  • Làm cho câu chuyện trở nên thú vị và dễ theo dõi, giúp thí sinh thu hút sự chú ý của người nghe (người chấm điểm).
  • Giúp thí sinh tự tin hơn và nói một cách tự nhiên hơn, vì họ đang chia sẻ một câu chuyện cá nhân, điều này giúp họ thoát khỏi sự cảm thấy căng thẳng.
  • Cho phép thí sinh thể hiện khả năng sử dụng nhiều từ vựng và ngữ pháp một cách linh hoạt và thú vị.

Bước 1: Chọn câu chuyện phù hợp cho phần thi Speaking

Trước khi bắt đầu tạo câu chuyện trong bất kỳ phần thi nào, đặc biệt là trong phần thi Speaking IELTS, việc chọn một câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân phù hợp với câu hỏi hoặc chủ đề là một bước quan trọng và quyết định của thí sinh. Điều này đảm bảo rằng câu chuyện sẽ liên quan và dễ dàng để kể, và giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ trên người nghe hoặc giám khảo.

Câu chuyện mà thí sinh chọn cần phản ánh sự liên quan đến câu hỏi hoặc chủ đề của phần thi Speaking. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết và nhận thức về nội dung của đề thi. Thí sinh cần đảm bảo rằng câu chuyện của họ sẽ không chỉ thú vị mà còn chứa thông điệp hoặc thông tin liên quan đến câu hỏi hoặc chủ đề. Ví dụ, nếu đề bài yêu cầu thảo luận về một trải nghiệm học tập, thì thí sinh nên chọn một câu chuyện liên quan đến việc học tập, việc tham gia lớp học hoặc sự phát triển trong lĩnh vực học vấn của họ.

Thí sinh cũng cần xem xét sự phù hợp của câu chuyện với đối tượng người nghe hoặc giám khảo. Ví dụ, nếu họ đang nói với một người lớn tuổi, họ có thể chọn một câu chuyện từ quá khứ hoặc liên quan đến trải nghiệm cuộc sống của họ. Tuy nhiên, nếu họ đang trò chuyện với một đối tượng trẻ tuổi, họ có thể chọn một câu chuyện hiện đại hoặc có liên quan đến xu hướng và sở thích hiện tại.

Cách kể chuyện cũng cần được xem xét. Thí sinh cần sắp xếp câu chuyện sao cho nó dễ hiểu và thú vị. Họ nên chọn một cấu trúc câu chuyện rõ ràng với phần giới thiệu, phát triển và kết luận. Điều này giúp người nghe dễ theo dõi và hiểu nội dung câu chuyện một cách logic.

Cuối cùng, việc thí sinh chọn một câu chuyện phù hợp và biết cách kể nó một cách thú vị có thể tạo sự tự tin và sự thoải mái trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh trong phần thi Speaking IELTS. Thí sinh nên luyện tập nhiều lần và nhớ câu chuyện của họ để có thể trình bày một cách tự nhiên và tự tin trước giám khảo.

Bước 2: Cấu trúc câu chuyện

Một câu chuyện thường bao gồm ba phần quan trọng: giới thiệu, phát triển và kết luận. Trong phần thi Speaking IELTS, việc hiểu và sử dụng cấu trúc này có thể giúp thí sinh tạo ra một câu chuyện trôi chảy, dễ theo dõi và thú vị cho người nghe.

Phần giới thiệu là nơi thí sinh nên bắt đầu câu chuyện của họ. Trong giai đoạn này, họ cần đưa ra một cái nhìn tổng quan về vấn đề hoặc sự kiện cốt lõi mà họ sẽ kể. Điều quan trọng là đảm bảo rằng phần giới thiệu ngắn gọn và thể hiện rõ mục tiêu của câu chuyện. Nếu ví dụ, đề bài yêu cầu thí sinh kể về một cuộc du lịch đáng nhớ, phần giới thiệu có thể bắt đầu bằng một câu như: “Hôm nay tôi muốn kể cho bạn nghe về cuộc hành trình đáng nhớ của tôi tới một vùng biển tuyệt đẹp.”

Phần phát triển là nơi thí sinh nên cung cấp chi tiết và diễn giải. Họ có thể thể hiện sự đa dạng về từ vựng và ngữ pháp, giúp làm cho câu chuyện trở nên sống động và thú vị. Trong ví dụ trên, phần phát triển có thể chứa thông tin về địa điểm du lịch, hoạt động tại đó, những trải nghiệm đặc biệt, cảm xúc và những học hỏi mà thí sinh đã rút ra từ cuộc hành trình.

Cuối cùng, trong phần kết luận, thí sinh nên tóm tắt câu chuyện và kết nối nó với câu hỏi hoặc chủ đề ban đầu. Điều này giúp họ trình bày một cách rõ ràng và có logic. Trong ví dụ của cuộc du lịch, phần kết luận có thể bắt đầu bằng cách nói: “Và cuối cùng, chuyến du lịch này không chỉ để lại những ký ức đáng nhớ mà còn giúp tôi thấy mình giàu thêm kiến thức và hiểu biết về văn hóa và con người.”

Sử dụng cấu trúc giới thiệu, phát triển và kết luận giúp câu chuyện trở nên mạch lạc và dễ theo dõi, và đồng thời giúp thí sinh tổ chức ý và tạo sự kết nối với người nghe hoặc giám khảo. Nó cũng giúp họ tạo nên một câu chuyện có sự logic và liên quan, điều quan trọng trong việc chấm điểm cao trong phần thi Speaking IELTS. Thí sinh cần luyện tập sử dụng cấu trúc này để trở nên thành thạo và tự tin trong việc kể câu chuyện trong bài thi.

Bước 3: Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn

thi-speaking-ielts-7-buoc-storytelling-1

Để làm cho câu chuyện trong phần thi Speaking IELTS trở nên thú vị và cuốn hút, thí sinh cần sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn. Sự sáng tạo trong lựa chọn từ vựng, mô tả, và biểu đạt cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp câu chuyện trở nên sống động và gây ấn tượng mạnh cho người nghe.

  1. Từ vựng mô tả: Thí sinh nên sử dụng từ ngữ và cụm từ mô tả để tạo hình ảnh rõ ràng trong tâm trí của người nghe. Thay vì sử dụng từ “đẹp,” họ có thể thay bằng “tuyệt đẹp,” “quyến rũ,” “hùng vĩ,” hoặc “ảo diệu.” Sử dụng từ vựng phong phú giúp tạo nên hình ảnh sống động và làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn.
  2. Ngôn ngữ cảm xúc: Sử dụng ngôn ngữ cảm xúc giúp tăng cường sự thấm thía và thú vị của câu chuyện. Thí sinh có thể thể hiện cảm xúc bằng cách sử dụng từ vựng như “hạnh phúc,” “phấn khích,” “lo lắng,” “kỳ vọng,” hoặc “bất ngờ.” Việc trình bày một loạt cảm xúc trong câu chuyện làm cho nó trở nên thú vị và gần gũi hơn với người nghe.
  3. Biểu đạt sáng tạo: Sử dụng biểu đạt sáng tạo là một cách để tạo câu chuyện nổi bật. Thí sinh có thể sử dụng phép ẩn dụ, so sánh hoặc thậm chí câu chuyện ngụ ngôn để tạo ra sự thú vị. Ví dụ, thay vì chỉ nói “tôi thích thú khi thấy mặt trời mọc,” họ có thể nói “Mỗi sáng, tôi đón ánh nắng mặt trời như một lời chào từ thiên đàng, khi tia nắng đầu tiên xuất hiện như những tia hy vọng đổ xuống thế giới.”

Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn giúp thí sinh tạo ra một câu chuyện sống động và gây ấn tượng. Điều này cũng giúp họ thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo, điều quan trọng trong phần thi Speaking IELTS. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần đảm bảo rằng họ sử dụng từ vựng và ngữ pháp một cách chính xác và không quá phức tạp, để tránh gây hiểu lầm cho người nghe. Luyện tập và sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn trong việc kể câu chuyện là một kỹ năng quan trọng để đạt điểm cao trong phần thi Speaking IELTS.

Bước 4: Sử dụng ngôn ngữ non-verbal

Ngôn ngữ phi lời là một phần quan trọng trong storytelling và đóng một vai trò không kém phần quan trọng so với từ vựng và ngữ pháp. Trong phần thi Speaking IELTS, thí sinh cần hiểu rằng việc sử dụng ngôn ngữ phi lời có thể làm cho câu chuyện trở nên sống động, thú vị hơn, và thể hiện khả năng giao tiếp một cách hiệu quả. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng của ngôn ngữ phi lời trong storytelling:

  1. Cử chỉ: Cử chỉ là cách thí sinh sử dụng đôi tay và cơ thể để tạo ra hình ảnh hoặc diễn tả ý kiến. Ví dụ, khi kể về việc leo núi, thí sinh có thể sử dụng cử chỉ để mô phỏng việc bám vào tường đá, việc leo lên, hoặc cảm giác căng thẳng trong lúc leo. Cử chỉ giúp truyền tải thông tin một cách rõ ràng và làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn.
  2. Ánh mắt: Ánh mắt có thể diễn đạt cảm xúc và tạo sự kết nối với người nghe. Thí sinh nên thực hiện liên tục ánh mắt với người nghe, đặc biệt khi đang kể câu chuyện quan trọng. Điều này tạo sự tương tác và truyền đạt sự tự tin trong câu chuyện.
  3. Giọng điệu: Sự biến đổi trong giọng điệu có thể làm cho câu chuyện trở nên thú vị. Thay vì nói với một giọng điệu đều đặn và nhàm chán, thí sinh có thể thay đổi tốc độ, âm lượng, và trọng âm để làm nổi bật những điểm quan trọng hoặc tạo ra sự hấp dẫn trong câu chuyện.
  4. Biểu cảm khuôn mặt: Biểu cảm khuôn mặt có thể làm cho câu chuyện trở nên thú vị hơn. Thí sinh nên sử dụng biểu cảm khuôn mặt để diễn đạt cảm xúc và tạo sự liên quan với người nghe. Ví dụ, khi kể về một trải nghiệm vui vẻ, họ có thể nở nụ cười; khi kể về một trải nghiệm buồn, họ có thể thể hiện sự đau buồn trên khuôn mặt.
  5. Sự đồng tình: Thí sinh nên biết cách phản ánh sự đồng tình với câu chuyện của họ bằng cách lắng nghe và phản hồi tương tác với người nghe. Điều này giúp tạo sự kết nối và làm cho người nghe cảm thấy họ đang tham gia vào câu chuyện.

Tổng cộng, ngôn ngữ phi lời trong storytelling là một phần không thể thiếu để làm cho câu chuyện trở nên thú vị và sống động. Thí sinh cần sử dụng cử chỉ, ánh mắt, giọng điệu, và biểu cảm khuôn mặt để truyền đạt thông điệp của họ một cách rõ ràng và sinh động. Khi kết hợp với từ vựng và ngữ pháp phù hợp, ngôn ngữ phi lời sẽ giúp thí sinh gây ấn tượng mạnh mẽ trong phần thi Speaking IELTS và nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh của họ.

Bước 5: Luyện tập

Như với mọi kỹ năng, luyện tập đóng vai trò quan trọng và không thể bỏ qua khi chuẩn bị cho phần thi Speaking IELTS, đặc biệt khi áp dụng kỹ thuật storytelling. Luyện tập giúp thí sinh phát triển sự tự tin, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ, và làm cho câu chuyện trở nên mạch lạc và cuốn hút. Dưới đây là một số lý do và cách luyện tập để chuẩn bị cho phần thi này.

  1. Phát triển sự tự tin: Luyện tập là cách thúc đẩy sự tự tin của thí sinh. Khi họ đã trải qua nhiều lần luyện tập và nhận được phản hồi tích cực, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi phải kể câu chuyện trước giám khảo trong kỳ thi thực tế. Điều này giúp họ loại bỏ căng thẳng và tập trung vào việc kể câu chuyện một cách tự nhiên.
  2. Cải thiện ngữ pháp và từ vựng: Trong quá trình luyện tập, thí sinh có cơ hội sử dụng ngữ pháp và từ vựng trong ngữ cảnh thực tế. Họ có thể tự sửa lỗi và học cách sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác. Hơn nữa, việc luyện tập với bạn bè, gia đình hoặc giáo viên cũng giúp họ tiếp xúc với sự đa dạng về ngôn ngữ và phong cách giao tiếp.
  3. Tạo câu chuyện mạch lạc: Luyện tập giúp thí sinh phát triển kỹ năng kể chuyện. Họ có thể sửa đổi câu chuyện và cải thiện cấu trúc, bố cục, và logic của nó để làm cho nó trở nên mạch lạc và dễ theo dõi. Thí sinh cũng có thể thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để tạo sự kết nối và thú vị trong câu chuyện.
  4. Nhận phản hồi: Khi luyện tập với người khác, thí sinh có cơ hội nhận phản hồi từ người nghe. Phản hồi này có thể giúp họ nhận biết các điểm mạnh và yếu của câu chuyện, từ đó điều chỉnh và cải thiện. Luyện tập với giáo viên còn giúp thí sinh nhận được sự hướng dẫn chuyên môn để phát triển kỹ năng giao tiếp của họ.
  5. Thích nghi với định dạng và thời gian: Phần thi Speaking IELTS có định dạng và thời gian cụ thể. Luyện tập thường đồng nghĩa với việc thí sinh làm quen với định dạng thi và thời gian có sẵn. Họ có thể học cách quản lý thời gian và trình bày câu chuyện một cách hiệu quả trong khoảng thời gian được cho phép.

Tóm lại, luyện tập là bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho phần thi Speaking IELTS, đặc biệt khi thực hiện kỹ thuật storytelling. Thí sinh cần tận dụng mọi cơ hội để luyện tập, nhận phản hồi, và phát triển kỹ năng giao tiếp của họ. Điều này giúp họ tự tin và sẵn sàng đối mặt với phần thi IELTS một cách thành công.

Bước 6: Thời gian quản lý

Trong phần thi Speaking IELTS, thời gian quản lý là một yếu tố quan trọng đối với thí sinh. Phần thi này đòi hỏi thí sinh phải biểu đạt ý kiến của họ và kể câu chuyện một cách hiệu quả trong khoảng thời gian được cho phép, và việc không quản lý thời gian một cách cẩn thận có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả cuối cùng. Dưới đây là một số lý do tại sao thời gian quản lý là quan trọng và cách thí sinh có thể nắm vững kỹ năng này:

  1. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu: Mỗi phần thi Speaking IELTS đều có yêu cầu về thời gian cụ thể. Nếu thí sinh không quản lý thời gian tốt, họ có thể không kịp hoàn thành nhiệm vụ hoặc phải bỏ sót một phần quan trọng. Điều này có thể ảnh hưởng đến điểm số của họ. Chính vì vậy, thời gian quản lý đảm bảo rằng họ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề bài.
  2. Tránh thông tin dư thừa: Khi thí sinh không quản lý thời gian một cách hiệu quả, họ có thể bắt đầu lan man hoặc lặp lại thông tin không cần thiết. Điều này không chỉ lãng phí thời gian mà còn có thể làm mất điểm vì thiếu sự trình bày thông qua các ý chính. Thời gian quản lý giúp họ tập trung vào việc trình bày thông điệp chính một cách rõ ràng.
  3. Duy trì sự rõ ràng và mạch lạc: Một lợi ích khác của thời gian quản lý tốt là giúp thí sinh duy trì sự rõ ràng và mạch lạc trong cách họ kể câu chuyện. Điều này làm cho câu chuyện dễ theo dõi và hiểu, và giúp người nghe hoặc giám khảo theo dõi và đánh giá câu chuyện một cách hiệu quả.
  4. Tạo cơ hội cho sự chỉnh sửa: Thời gian quản lý cung cấp cho thí sinh cơ hội để chỉnh sửa và điều chỉnh nếu cần thiết. Nếu họ kết thúc quá sớm, họ có thể sử dụng thời gian còn lại để bổ sung thêm thông tin quan trọng hoặc cải thiện từ vựng và ngữ pháp. Điều này có thể cải thiện điểm số cuối cùng.
  5. Tạo sự tự tin: Khi thí sinh quản lý thời gian tốt, họ thể hiện sự tự tin và chủ động. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến đánh giá của giám khảo về khả năng giao tiếp của họ.

Để nắm vững kỹ năng quản lý thời gian trong phần thi Speaking IELTS, thí sinh nên thực hành kể câu chuyện theo thời gian cụ thể. Họ có thể sử dụng đồng hồ để đo thời gian hoặc thực hiện luyện tập với người bạn hoặc giáo viên để nhận phản hồi về việc quản lý thời gian. Luyện tập này sẽ giúp họ cảm thấy tự tin và sẵn sàng cho phần thi Speaking IELTS, đồng thời giúp đảm bảo họ đáp ứng tốt yêu cầu thời gian của bài thi.

Bước 7: Thực hành bằng các đề thi mẫu

Thành công trong phần thi Speaking IELTS không chỉ yêu cầu thí sinh có khả năng giao tiếp tiếng Anh mạch lạc và chính xác, mà còn yêu cầu họ hiểu rõ định dạng và yêu cầu của bài thi. Một cách hiệu quả để làm điều này là thực hành bằng các đề thi mẫu. Dưới đây là một số lý do và lợi ích khi thực hành với các đề mẫu:

  1. Làm quen với định dạng: Phần thi Speaking IELTS có ba phần, từ việc giới thiệu cá nhân, trả lời câu hỏi về một chủ đề cụ thể, đến việc phát biểu dài về một chủ đề. Thực hành bằng đề mẫu giúp thí sinh làm quen với định dạng này, giúp họ biết được mình cần chuẩn bị gì.
  2. Hiểu rõ yêu cầu: Mỗi phần trong phần thi Speaking có yêu cầu cụ thể. Thực hành với các đề mẫu giúp thí sinh hiểu rõ họ cần trả lời những câu hỏi gì và những điểm nào cần chú trọng.
  3. Phát triển chiến lược: Thông qua việc thực hành, thí sinh có thể phát triển chiến lược trả lời hiệu quả. Họ có thể tập trung vào việc sắp xếp ý, phát biểu ý kiến, và sử dụng từ vựng và ngữ pháp phù hợp.
  4. Khắc phục sự lo lắng: Một lợi ích quan trọng khác của việc thực hành với đề mẫu là giảm bớt sự lo lắng. Khi thí sinh đã quen thuộc với định dạng và yêu cầu, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào phòng thi.
  5. Nhận phản hồi và cải thiện: Sau mỗi lần thực hành, thí sinh nên yêu cầu giáo viên, bạn bè, hoặc người hướng dẫn cung cấp phản hồi. Điều này giúp họ nhận ra những điểm yếu, các lỗi thường gặp và tìm cách cải thiện.
  6. Quản lý thời gian: Phần thi Speaking IELTS có thời gian cụ thể. Thực hành với đề mẫu giúp thí sinh nắm bắt cách quản lý thời gian một cách hiệu quả, đảm bảo họ trả lời mỗi phần trong khoảng thời gian cho phép.
  7. Phát triển kỹ năng phản xạ: Cuối cùng, việc thực hành thường xuyên giúp thí sinh nhanh chóng phản xạ và trả lời mà không cần suy nghĩ quá lâu, tạo sự trôi chảy trong lời nói.

Kết luận, việc thực hành bằng các đề thi mẫu là một bước quan trọng để chuẩn bị cho phần thi Speaking IELTS. Nó giúp thí sinh làm quen với định dạng, yêu cầu, và phát triển các kỹ năng và chiến lược cần thiết để đạt điểm số cao.

Như vậy việc sử dụng kỹ thuật storytelling là một cách hiệu quả để tạo câu chuyện trong phần thi Speaking IELTS. Bằng cách lựa chọn câu chuyện phù hợp, cấu trúc rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và thực hành đều đặn, thí sinh có thể nâng cao kỹ năng của họ và đạt điểm cao trong bài thi quan trọng này. Chúc bạn may mắn trong kỳ thi IELTS của mình!

Nếu chưa có nhu cầu luyện thi IELTS bạn vẫn có thể học tiếng Anh giao tiếp tại Lingospeak.vn.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch Tư vấn 1-1 với Cố vấn học tập tại The Real IELTS để được học sâu hơn về Lộ trình học IELTS và Phương pháp học Phù hợp. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN