Kỹ năng lập luận và tư duy phản biện ngày càng đóng vai trò then chốt trong việc đạt điểm cao ở IELTS Writing Task 2 Phần 43. Đây không chỉ là phần thi đòi hỏi vốn từ vựng học thuật và cấu trúc ngữ pháp chuẩn xác, mà còn yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm một cách logic, mạch lạc. Việc hiểu rõ tiêu chí chấm điểm cùng các dạng đề thường gặp là bước đầu tiên để cải thiện hiệu quả kỹ năng viết trong kỳ thi này.
Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 42.
Đề 1 IELTS Writing Task 2
Some people believe that children should be taught practical life skills, such as cooking or financial management, at school. Others argue that schools should focus on academic subjects to prepare students for higher education. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Education plays a crucial role in preparing young people for the future. Some argue that schools should teach practical life skills like cooking or financial management, while others believe that academic subjects are more important for university preparation. This essay will discuss both perspectives and provide my opinion.
On the one hand, teaching life skills at school can equip students with essential abilities. For example, learning to cook helps students maintain a healthy diet, while financial management teaches them how to budget and save. These skills are useful in daily life and can promote independence, especially for students who move away from home. However, adding these subjects might reduce time for academic learning, which could affect exam results.
On the other hand, focusing on academic subjects prepares students for higher education. Subjects like math, science, and literature develop critical thinking and knowledge needed for university courses. For instance, strong academic performance can open doors to better opportunities, such as scholarships. However, this approach may leave students unprepared for practical challenges, like managing household tasks.
In my opinion, schools should balance both approaches. While academic subjects are vital for intellectual growth, practical skills are equally important for personal development. A curriculum that includes both would best serve students’ needs.
In conclusion, although academic subjects are essential for university preparation, practical life skills enhance students’ readiness for independent living. A combined approach would ensure students are well-prepared for both academic and practical challenges.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion. Arguments are relevant, but examples are general and lack depth, which prevents a higher score.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing. Linking words like “for example” and “however” are used, but transitions between ideas could be smoother, and some repetition affects cohesion.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with phrases like crucial role and promote independence. However, word choices are sometimes repetitive, and more variety could improve the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences, but minor errors (e.g., article misuse or awkward phrasing) occur. The range of structures is adequate but not diverse enough for Band 7.
Phân tích từ vựng
- Crucial role
- Nghĩa: Vai trò quan trọng
- Giải thích: Cụm từ học thuật dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng của một yếu tố. Thường xuất hiện trong phần mở bài hoặc khi giới thiệu ý chính. Ví dụ: “Education plays a crucial role in economic development.”
- Equip students with essential abilities
- Nghĩa: Trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu
- Giải thích: Cụm này chỉ việc cung cấp kỹ năng cần thiết. Thích hợp khi thảo luận về giáo dục hoặc đào tạo.
- Promote independence
- Sommige mensen denken dat het goed is om meer sportfaciliteiten te bouwen om de volksgezondheid te verbeteren, terwijl anderen denken dat dit weinig effect heeft en dat andere maatregelen nodig zijn. Bespreek beide standpunten en geef je eigen mening.
- Nghĩa: Thúc đẩy sự độc lập
- Giải thích: Dùng để chỉ việc giúp ai đó tự lập hơn. Phù hợp trong ngữ cảnh giáo dục hoặc phát triển cá nhân.
- Prepares students for higher education
- Nghĩa: Chuẩn bị cho học sinh vào đại học
- Giải thích: Cụm này chỉ mục tiêu của giáo dục trung học. Thường dùng khi nói về lợi ích của các môn học thuật.
- Open doors to better opportunities
- Nghĩa: Mở ra những cơ hội tốt hơn
- Giải thích: Cụm mang tính hình tượng, dùng để chỉ việc tạo điều kiện cho thành công. Phù hợp trong bài viết về giáo dục hoặc nghề nghiệp.
- Personal development
- Nghĩa: Sự phát triển cá nhân
- Giải thích: Dùng để chỉ sự trưởng thành về kỹ năng, tính cách hoặc nhận thức. Thích hợp khi nói về lợi ích của giáo dục toàn diện.
- Enhance students’ readiness
- Nghĩa: Nâng cao sự sẵn sàng của học sinh
- Giải thích: Cụm này chỉ việc cải thiện khả năng đối mặt với thách thức. Thường dùng trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo.
Phân tích ngữ pháp
- Complex sentences
- Giải thích: Bài sử dụng câu phức như “For example, learning to cook helps students maintain a healthy diet, while financial management teaches them how to budget and save.” Đây là điểm mạnh, nhưng số lượng câu phức còn ít và có lỗi nhỏ. Để đạt Band 7, cần tăng độ đa dạng và chính xác.
- Article misuse
- Giải thích: Có lỗi nhỏ về mạo từ, ví dụ: “a healthy diet” đúng, nhưng “practical challenges” có thể rõ hơn nếu là “the practical challenges” trong ngữ cảnh cụ thể. Lỗi này phổ biến ở Band 6.5.
- Modal verbs
- Giải thích: Bài sử dụng động từ khuyết thiếu như “can” và “might” (e.g., “might reduce time”). Cách dùng đúng nhưng đơn giản. Để đạt Band 7, nên thêm cấu trúc như “could have + past participle” để tăng độ phức tạp.
- Verb tense consistency
- Giải thích: Bài sử dụng thì hiện tại đơn đúng (e.g., “helps students maintain”). Tuy nhiên, một số câu có thể cải thiện bằng cách dùng thì hiện tại hoàn thành (e.g., “has prepared”) để nhấn mạnh tác động kéo dài.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng hơi lặp lại, và lỗi ngữ pháp nhỏ làm giảm chất lượng.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý chi tiết hơn: Thêm ví dụ cụ thể hoặc số liệu (e.g., “A study showed that 60% of students who learned financial skills saved more money”).
- Đa dạng từ vựng: Sử dụng từ đồng nghĩa (e.g., thay “equip” bằng “provide” hoặc “furnish”) để tránh lặp từ.
- Tăng độ phức tạp ngữ pháp: Sử dụng câu điều kiện, câu bị động, hoặc cấu trúc như “not only… but also…” để tăng độ phong phú.
- Cải thiện cohesion: Dùng từ nối đa dạng hơn (e.g., “in contrast” thay vì “however”) và đảm bảo chuyển ý mượt mà.
Đề 2 IELTS Writing Task 2
Some people believe that protecting the environment is the responsibility of individuals, while others argue that governments should take the lead in addressing environmental issues. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Environmental protection is a pressing concern in today’s world. While some believe individuals should take responsibility for protecting the environment, others argue that governments have a greater role to play. This essay will discuss both perspectives and present my view.
On the one hand, individual actions can make a significant impact on the environment. For example, people can reduce waste by recycling or using reusable bags, which helps decrease pollution. Additionally, choosing to walk or cycle instead of driving can lower carbon emissions. These small efforts, when done by many, can lead to substantial change. However, not all individuals are motivated or informed enough to act responsibly.
On the other hand, governments have the authority and resources to implement large-scale solutions. For instance, they can enforce laws to limit industrial pollution or invest in renewable energy sources like solar power. Such measures can address environmental challenges more effectively than individual efforts. However, government initiatives may face delays due to bureaucracy or lack of funding.
In my opinion, both individuals and governments have important roles, but governments should take the lead. Their ability to introduce systemic changes, such as stricter regulations, can create a bigger impact than individual actions alone.
In conclusion, while individual efforts are valuable in promoting environmental sustainability, government-led initiatives are more effective due to their scale and authority. A collaborative approach, combining both, would likely yield the best results.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion. Arguments are relevant but lack depth, with general examples that could be more specific, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is well-organized with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “however” are used, but transitions are sometimes repetitive, and cohesion could be enhanced with more varied connectors.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with phrases like pressing concern and introduce systemic changes. However, some repetition and lack of precision prevent a higher score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences, but minor errors (e.g., article misuse or awkward phrasing) occur. The range of structures is sufficient but not diverse enough for Band 7.
Phân tích từ vựng
- Pressing concern
- Nghĩa: Mối quan ngại cấp bách
- Giải thích: Cụm từ học thuật dùng để chỉ vấn đề quan trọng cần giải quyết ngay. Thường xuất hiện trong phần mở bài để nhấn mạnh tầm quan trọng. Ví dụ: “Climate change is a pressing concern globally.”
- Make a significant impact
- Nghĩa: Tạo ra tác động đáng kể
- Giải thích: Dùng để chỉ ảnh hưởng lớn của hành động. Thích hợp khi thảo luận về hiệu quả của các biện pháp, đặc biệt trong bài về môi trường.
- Lower carbon emissions
- Nghĩa: Giảm lượng khí thải carbon
- Giải thích: Cụm này chỉ hành động giảm thiểu tác động đến biến đổi khí hậu. Phù hợp trong bài viết về môi trường hoặc năng lượng.
- Authority and resources
- Nghĩa: Quyền lực và nguồn lực
- Giải thích: Dùng để chỉ khả năng của chính phủ hoặc tổ chức lớn trong việc thực hiện thay đổi. Thường xuất hiện khi nói về vai trò của chính phủ.
- Address environmental challenges
- Nghĩa: Giải quyết các thách thức môi trường
- Giải thích: Cụm từ học thuật chỉ hành động đối phó với vấn đề môi trường. Phù hợp khi thảo luận về chính sách hoặc giải pháp.
- Introduce systemic changes
- Nghĩa: Đưa ra những thay đổi mang tính hệ thống
- Giải thích: Chỉ các cải cách lớn, thường do chính phủ thực hiện. Thích hợp trong bài viết về chính sách hoặc cải tổ xã hội.
- Promoting environmental sustainability
- Nghĩa: Thúc đẩy tính bền vững môi trường
- Giải thích: Cụm này chỉ các hành động hỗ trợ bảo vệ môi trường lâu dài. Thường dùng trong kết luận hoặc khi nói về mục tiêu chung.
Phân tích ngữ pháp
- Complex sentences
- Giải thích: Bài sử dụng câu phức như “Additionally, choosing to walk or cycle instead of driving can lower carbon emissions.” Đây là điểm mạnh, nhưng số lượng câu phức còn hạn chế và có lỗi nhỏ. Để đạt Band 7, cần tăng độ đa dạng và chính xác.
- Article misuse
- Giải thích: Có lỗi nhỏ về mạo từ, ví dụ: “a significant impact” đúng, nhưng “environmental challenges” có thể rõ hơn nếu là “the environmental challenges” trong ngữ cảnh cụ thể. Lỗi này phổ biến ở Band 6.5.
- Modal verbs
- Giải thích: Bài sử dụng động từ khuyết thiếu như “can” và “should” (e.g., “can lead to substantial change”). Cách dùng đúng nhưng đơn giản. Để đạt Band 7, nên thêm cấu trúc như “might have + past participle” để tăng độ phức tạp.
- Verb tense consistency
- Giải thích: Bài sử dụng thì hiện tại đơn đúng (e.g., “helps decrease pollution”). Tuy nhiên, một số câu có thể cải thiện bằng cách dùng thì hiện tại hoàn thành (e.g., “has addressed”) để nhấn mạnh tác động kéo dài.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng hơi lặp lại, và lỗi ngữ pháp nhỏ làm giảm chất lượng.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý chi tiết hơn: Thêm ví dụ cụ thể hoặc số liệu (e.g., “In Sweden, recycling programs reduced waste by 50%”).
- Đa dạng từ vựng: Sử dụng từ đồng nghĩa (e.g., thay “address” bằng “tackle” hoặc “mitigate”) để tránh lặp từ.
- Tăng độ phức tạp ngữ pháp: Sử dụng câu điều kiện, câu bị động, hoặc cấu trúc như “not only… but also…” để tăng độ phong phú.
- Cải thiện cohesion: Dùng từ nối đa dạng hơn (e.g., “on the contrary” thay vì “however”) và đảm bảo chuyển ý mượt mà.
Đề 3 IELTS Writing Task 3
Some people think that the government should spend more money on public transportation to reduce traffic congestion and pollution. Others believe that individuals should take responsibility for reducing their own environmental impact. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Traffic congestion and pollution are growing problems in many cities. Some argue that the government should invest more in public transportation to solve these issues, while others think individuals should take action to reduce their environmental impact. This essay will discuss both views and present my opinion.
On the one hand, supporters of government investment believe that improving public transportation can alleviate traffic congestion. For example, efficient bus and train systems in cities like Tokyo reduce the number of cars on the road. Additionally, public transport produces less pollution than private vehicles, helping to combat environmental degradation. However, building new transport systems requires significant funding, and some governments may struggle to afford it.
On the other hand, others argue that individuals should take responsibility for their environmental impact. Actions like carpooling or using bicycles can reduce carbon emissions significantly. For instance, in cities like Amsterdam, many people cycle to work, which lowers pollution levels. Moreover, individuals can adopt sustainable habits, such as walking or using electric scooters. However, these efforts may have limited impact if only a few people participate.
In my opinion, both approaches are important. The government should prioritize funding for public transportation to create long-term solutions, but individuals must also make environmentally friendly choices. A combined effort will be more effective in reducing congestion and pollution.
In conclusion, while government investment in public transport can address traffic and pollution, individual actions are equally vital. A cooperative approach is the best way to achieve a cleaner environment.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. Examples (e.g., Tokyo, Amsterdam) are relevant, but some ideas (e.g., government funding challenges) are underdeveloped. To reach Band 7, more detailed explanations and specific evidence are needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs and linking words (e.g., “Additionally,” “On the other hand”). However, transitions between ideas could be smoother, and repetition of terms like “pollution” weakens cohesion. Band 7 requires more varied cohesive devices and seamless flow.
Lexical Resource: 6.5
Vocabulary is appropriate with some academic phrases (e.g., combat environmental degradation, reduce carbon emissions), but there is repetition (e.g., “pollution” appears frequently). Minor word choice issues (e.g., “significant funding” is vague) limit the score. Band 7 needs a wider vocabulary range and precise collocations.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences (e.g., building new transport systems requires). Most sentences are accurate, but minor errors (e.g., “significant funding” lacks context) and limited complex structures prevent a higher score. Band 7 requires more varied sentence types and fewer errors.
Phân tích từ vựng
- Alleviate traffic congestion
- Nghĩa: Giảm ùn tắc giao thông
- Giải thích: Cụm này mô tả hành động làm giảm tình trạng tắc nghẽn trên đường. Trong bài, nó nhấn mạnh lợi ích của giao thông công cộng trong việc giải quyết vấn đề giao thông.
- Ngữ cảnh: Thường dùng trong các bài viết về giao thông, đô thị hóa, hoặc môi trường.
- Combat environmental degradation
- Nghĩa: Chống lại suy thoái môi trường
- Giải thích: Cụm này chỉ nỗ lực ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác hại đến môi trường. Trong bài, nó đề cập đến vai trò của giao thông công cộng trong việc giảm ô nhiễm.
- Ngữ cảnh: Phù hợp trong các bài luận về môi trường, phát triển bền vững, hoặc chính sách.
- Reduce carbon emissions
- Nghĩa: Giảm lượng khí thải carbon
- Giải thích: Cụm này mô tả hành động cắt giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính. Trong bài, nó liên quan đến các hành động cá nhân như đi xe đạp hoặc đi chung xe.
- Ngữ cảnh: Dùng trong các bài viết về biến đổi khí hậu, giao thông, hoặc năng lượng.
- Adopt sustainable habits
- Nghĩa: Áp dụng thói quen bền vững
- Giải thích: Cụm này chỉ việc thay đổi hành vi để hỗ trợ bảo vệ môi trường. Trong bài, nó ám chỉ các hành động như đi bộ hoặc dùng xe điện.
- Ngữ cảnh: Thường xuất hiện trong các bài viết về môi trường, lối sống, hoặc xã hội.
- Prioritize funding
- Nghĩa: Ưu tiên ngân sách
- Giải thích: Cụm này mô tả việc đặt trọng tâm vào việc phân bổ tài chính cho một mục tiêu cụ thể. Trong bài, nó nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong việc đầu tư cho giao thông công cộng.
- Ngữ cảnh: Phù hợp trong các bài luận về chính sách, tài chính, hoặc quản lý công.
Phân tích ngữ pháp
- Improving public transportation can alleviate traffic congestion
- Giải thích: Câu này sử dụng danh động từ (improving) làm chủ ngữ, kết hợp với động từ tình thái “can” để diễn đạt khả năng. Cấu trúc này đúng ngữ pháp và phù hợp với Band 6.5. Tuy nhiên, để đạt Band 7, cần thêm cấu trúc phức tạp hơn, như: “Should public transportation be improved, traffic congestion could be significantly alleviated.”
- Building new transport systems requires significant funding
- Giải thích: Câu này dùng danh động từ (building) làm chủ ngữ và động từ “requires” để chỉ nhu cầu. Câu đúng ngữ pháp, nhưng cụm “significant funding” thiếu ngữ cảnh cụ thể, làm giảm tính thuyết phục. Để cải thiện, nên bổ sung chi tiết: “Building new transport systems requires substantial funding, which may strain government budgets.”
- Individuals can adopt sustainable habits
- Giải thích: Câu này sử dụng động từ tình thái “can” và danh từ “habits” để diễn đạt khả năng. Câu đúng, nhưng cụm “sustainable habits” được dùng chung chung, thiếu ví dụ cụ thể. Để đạt Band 7, nên thay bằng: “Individuals could adopt sustainable practices, such as opting for eco-friendly transport options.”
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài essay đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận đáp ứng yêu cầu đề bài. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng lặp lại (e.g., “pollution”), và một số lỗi ngữ pháp nhỏ hạn chế điểm số.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý chi tiết hơn: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., tên một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả) và giải thích rõ hơn về lợi ích hoặc thách thức.
- Đa dạng từ vựng: Tránh lặp từ như “pollution” bằng cách dùng từ đồng nghĩa (e.g., “environmental harm,” “air contamination”) hoặc cụm thay thế.
- Tăng độ phức tạp ngữ pháp: Sử dụng câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, hoặc câu bị động để tăng tính học thuật. Ví dụ: “Were governments to invest heavily in public transport, urban congestion could be markedly reduced.”
- Cải thiện liên kết: Dùng các từ nối đa dạng hơn (e.g., “In contrast,” “Consequently”) để tạo sự mượt mà giữa các ý.
Đề 4 IELTS Writing Task 4
Some people believe that children should be taught practical skills, such as cooking or budgeting, at school. Others argue that schools should focus on academic subjects to prepare students for higher education. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Education plays a vital role in preparing children for the future, but opinions differ on what schools should teach. Some believe practical skills like cooking and budgeting should be included, while others think academic subjects are more important. This essay will discuss both perspectives and provide my opinion.
On the one hand, advocates of practical skills argue that they equip students for daily life. For example, learning to cook can promote healthy eating habits, while budgeting skills help young people manage their finances effectively. These skills are essential because not all students pursue higher education, and many need to be independent early. However, teaching practical skills may reduce time for academic subjects, which could affect students’ exam performance.
On the other hand, those who prioritize academic subjects believe they lay the foundation for future success. Subjects like math and science prepare students for university and professional careers. For instance, strong academic knowledge is often required for competitive fields like medicine or engineering. Moreover, schools can enhance critical thinking through academic study, which is valuable in any career. However, this approach may neglect students who are less academically inclined.
In my opinion, schools should balance both approaches. Academic subjects are crucial for career preparation, but practical skills ensure students are ready for everyday challenges. A curriculum that combines both can benefit all students.
In conclusion, while practical skills help students navigate daily life, academic subjects are essential for higher education and careers. A mixed curriculum is the best solution to prepare students for the future.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. Examples (e.g., cooking, medicine) are relevant, but some points (e.g., reduced time for academics) are underdeveloped. To reach Band 7, deeper analysis and more specific evidence are needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs and linking words (e.g., “For example,” “Moreover”). However, transitions between ideas are sometimes abrupt, and repetition of “skills” weakens cohesion. Band 7 requires smoother transitions and more varied cohesive devices.
Lexical Resource: 6.5
Vocabulary is appropriate with some academic phrases (e.g., lay the foundation, manage their finances), but there is repetition (e.g., “skills” appears frequently). Minor word choice issues (e.g., “navigate daily life” is slightly vague) limit the score. Band 7 needs a wider vocabulary range and precise collocations.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences (e.g., learning to cook can promote). Most sentences are accurate, but minor errors (e.g., “many need to be independent early” lacks clarity) and limited complex structures prevent a higher score. Band 7 requires more varied sentence types and fewer errors.
Phân tích từ vựng
- Equip students for daily life
- Nghĩa: Trang bị cho học sinh kỹ năng sống hàng ngày
- Giải thích: Cụm này mô tả việc cung cấp kỹ năng thực tiễn để học sinh đối mặt với các tình huống thực tế. Trong bài, nó nhấn mạnh vai trò của các kỹ năng như nấu ăn hoặc lập ngân sách.
- Ngữ cảnh: Thường dùng trong các bài viết về giáo dục, kỹ năng sống, hoặc phát triển cá nhân.
- Manage their finances
- Nghĩa: Quản lý tài chính
- Giải thích: Cụm này chỉ hành động kiểm soát và sử dụng tiền bạc một cách hiệu quả. Trong bài, nó đề cập đến kỹ năng lập ngân sách cho học sinh.
- Ngữ cảnh: Phù hợp trong các bài luận về giáo dục, tài chính, hoặc trách nhiệm cá nhân.
- Lay the foundation
- Nghĩa: Đặt nền móng
- Giải thích: Cụm này mang tính hình ảnh, ám chỉ việc xây dựng cơ sở cho thành công trong tương lai. Trong bài, nó nhấn mạnh vai trò của các môn học thuật đối với giáo dục đại học.
- Ngữ cảnh: Dùng trong các bài viết về giáo dục, nghề nghiệp, hoặc phát triển dài hạn.
- Enhance critical thinking
- Nghĩa: Nâng cao tư duy phản biện
- Giải thích: Cụm này chỉ việc cải thiện khả năng phân tích và đánh giá thông tin. Trong bài, nó đề cập đến lợi ích của các môn học thuật trong việc phát triển kỹ năng tư duy.
- Ngữ cảnh: Thường xuất hiện trong các bài luận về giáo dục, khoa học, hoặc kỹ năng nghề nghiệp.
- Career preparation
- Nghĩa: Chuẩn bị cho sự nghiệp
- Giải thích: Cụm này mô tả quá trình học tập hoặc đào tạo để sẵn sàng cho công việc tương lai. Trong bài, nó nhấn mạnh vai trò của các môn học thuật trong việc hỗ trợ nghề nghiệp.
- Ngữ cảnh: Phù hợp trong các bài viết về giáo dục, việc làm, hoặc phát triển chuyên môn.
Phân tích ngữ pháp
- Learning to cook can promote healthy eating habits
- Giải thích: Câu này sử dụng danh động từ (learning) làm chủ ngữ, kết hợp với động từ tình thái “can” để diễn đạt khả năng. Cấu trúc này đúng ngữ pháp và phù hợp với Band 6.5. Tuy nhiên, để đạt Band 7, cần thêm cấu trúc phức tạp hơn, như: “Should students learn to cook, they could foster healthier eating habits.”
- Many need to be independent early
- Giải thích: Câu này đúng ngữ pháp, nhưng cụm “early” hơi chung chung, thiếu ngữ cảnh cụ thể (ví dụ: độ tuổi hoặc tình huống). Điều này làm giảm tính thuyết phục. Để cải thiện, nên bổ sung chi tiết: “Many students need to be independent at an early age due to financial constraints.”
- Schools can enhance critical thinking through academic study
- Giải thích: Câu này sử dụng cụm “through academic study” để diễn đạt phương thức, thể hiện cấu trúc phức tạp. Tuy nhiên, cụm “critical thinking” lặp lại trong bài, làm giảm sự đa dạng. Để đạt Band 7, nên thay bằng: “Schools could foster analytical skills by prioritizing academic subjects.”
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài essay đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận đáp ứng yêu cầu đề bài. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng lặp lại (e.g., “skills”), và một số lỗi ngữ pháp nhỏ hạn chế điểm số.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý chi tiết hơn: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., một chương trình dạy kỹ năng thực tiễn ở trường) và giải thích rõ hơn về lợi ích hoặc hạn chế.
- Đa dạng từ vựng: Tránh lặp từ như “skills” bằng cách dùng từ đồng nghĩa (e.g., “abilities,” “competencies”) hoặc cụm thay thế.
- Tăng độ phức tạp ngữ pháp: Sử dụng câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, hoặc câu bị động để tăng tính học thuật. Ví dụ: “Were practical skills integrated into the curriculum, students could be better prepared for independent living.”
- Cải thiện liên kết: Dùng các từ nối đa dạng hơn (e.g., “In contrast,” “As a result”) để tạo sự mượt mà giữa các ý.