Kỹ năng viết luôn là thách thức lớn đối với thí sinh luyện thi IELTS, đặc biệt ở phần IELTS Writing Task 2 Phần 56, nơi đòi hỏi khả năng lập luận chặt chẽ và sử dụng ngôn ngữ học thuật chính xác. Để đạt band điểm cao, người học cần nắm vững cấu trúc bài viết, phát triển ý tưởng logic và tránh những lỗi ngữ pháp phổ biến. Một chiến lược ôn luyện hiệu quả không chỉ cải thiện kỹ năng mà còn xây dựng sự tự tin khi đối mặt với các chủ đề đa dạng.
Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 55
Đề 1 IELTS Writing Task 2
Some people believe that modern technology has made life more convenient, while others think it has caused more problems than it solves. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
In today’s world, modern technology has become an essential part of daily life. While some argue that it brings great convenience, others believe it creates significant problems. This essay will discuss both perspectives and present my own view.
On the one hand, technology has transformed the way people live and work. For example, smartphones and the internet allow individuals to communicate instantly across the world, enhancing productivity in both personal and professional settings. Online shopping and banking also save time and effort, making life more convenient. These advancements have streamlined daily tasks, enabling people to focus on other priorities. Therefore, it is clear that technology has made life easier in many ways.
On the other hand, technology can cause various problems. Excessive use of devices like smartphones may lead to social isolation, as people spend less time interacting face-to-face. Moreover, the reliance on technology has increased cybercrimes, such as hacking and identity theft, which threaten personal security. Additionally, the rapid development of automation might result in job losses, particularly for low-skilled workers. These issues show that technology can have negative impacts on society.
In my opinion, while technology brings undeniable benefits, its drawbacks cannot be ignored. I believe that the key is to use technology wisely to maximize its advantages while addressing its challenges through education and regulations. In conclusion, technology is a double-edged sword, and its impact depends on how it is managed.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments lack depth, with examples being somewhat general (e.g., “cybercrimes” and “job losses”). To reach Band 7, more specific examples and a stronger personal stance are needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing and basic linking words (e.g., “On the one hand,” “Moreover”). However, transitions between ideas could be smoother, and some sentences feel repetitive. Using a wider range of cohesive devices would improve the score.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with some academic phrases (e.g., transformed the way, enhancing productivity). However, word choice is sometimes repetitive (e.g., “convenient” used multiple times), and there are no higher-level synonyms or collocations. More variety would push this to Band 7.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences, with mostly accurate grammar. Minor errors (e.g., article misuse in “the reliance on technology”) do not impede meaning but prevent a higher score. Greater accuracy and more varied structures are needed for Band 7.
Phân tích từ vựng
- Transformed the way
- Nghĩa: Thay đổi cách thức
- Giải thích: Cụm từ này thường dùng trong văn học thuật để chỉ sự thay đổi lớn trong cách làm việc hoặc cuộc sống. Ví dụ: “Technology has transformed the way we communicate.” Thể hiện sự thay đổi mang tính cách mạng, phù hợp với bài luận IELTS.
- Enhancing productivity
- Nghĩa: Tăng cường năng suất
- Giải thích: Cụm này dùng để mô tả việc cải thiện hiệu quả trong công việc hoặc học tập. Trong ngữ cảnh học thuật, nó thường đi với các chủ đề về công nghệ hoặc giáo dục, như “Technology is enhancing productivity in workplaces.”
- Streamlined daily tasks
- Nghĩa: Đơn giản hóa công việc hàng ngày
- Giải thích: Cụm này mang nghĩa làm cho công việc trở nên nhanh gọn hơn nhờ công nghệ hoặc hệ thống. Thích hợp cho bài viết về lợi ích của công nghệ, ví dụ: “Apps have streamlined daily tasks like shopping.”
- Social isolation
- Nghĩa: Sự cô lập xã hội
- Giải thích: Thuật ngữ này dùng để chỉ tình trạng con người ít tương tác trực tiếp do công nghệ. Thường xuất hiện trong các bài luận về tác động tiêu cực, như “Social media can lead to social isolation.”
- Maximize its advantages
- Nghĩa: Tối đa hóa lợi ích
- Giải thích: Cụm này thể hiện ý khuyến khích khai thác triệt để điểm mạnh của một yếu tố (ở đây là công nghệ). Thường dùng trong phần kết luận hoặc ý kiến cá nhân, như “We should maximize its advantages through proper use.”
Phân tích ngữ pháp
- The reliance on technology
- Giải thích: Cụm danh từ này đúng ngữ pháp, nhưng trong bài, “the reliance” cần chú ý về mạo từ. Lỗi nhỏ như thiếu “the” hoặc dùng sai mạo từ (a/the) có thể xảy ra, ví dụ: “Reliance on technology” thay vì “The reliance on technology.” Trong văn học thuật, mạo từ cần chính xác để tránh mất điểm.
- Might result in job losses
- Giải thích: Câu sử dụng động từ khuyết thiếu “might” để diễn tả khả năng, đúng ngữ pháp và phù hợp với bài luận. Tuy nhiên, cấu trúc này khá đơn giản. Để đạt Band 7, cần thêm các cấu trúc phức tạp hơn, như câu điều kiện hoặc câu bị động nâng cao.
- While technology brings undeniable benefits
- Giải thích: Câu dùng “while” để so sánh hai ý đối lập, thể hiện cấu trúc phức. Tuy nhiên, bài viết lặp lại cấu trúc “while” nhiều lần, làm giảm sự đa dạng. Thay thế bằng “although” hoặc “despite” sẽ tăng điểm ngữ pháp.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài essay đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các ý chưa đủ sâu, từ vựng và ngữ pháp thiếu đa dạng, và có một số lỗi nhỏ về mạo từ hoặc lặp từ. (Một số nhận xét mang tính ước lượng vì không thể mô phỏng chính xác chấm điểm như người thật.)
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Cung cấp ví dụ cụ thể hơn (e.g., thay “cybercrimes” bằng “data breaches at major companies”) và phát triển ý cá nhân sâu hơn.
- Coherence and Cohesion: Dùng các từ nối đa dạng hơn (e.g., “In contrast,” “As a result”) và tránh lặp từ như “convenient.”
- Lexical Resource: Thêm từ vựng Band 7 như “facilitate,” “detrimental,” hoặc các collocation như “pose a threat.”
- Grammatical Range: Sử dụng cấu trúc phức tạp hơn, như câu điều kiện loại 2/3 hoặc câu bị động nâng cao, đồng thời đảm bảo không có lỗi mạo từ.
Đề 2 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the best way to improve public health is by increasing the number of sports facilities. Others, however, think that this would have little effect and other measures are needed. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Public health is a vital issue in many countries, and there are different opinions on how to improve it. Some argue that building more sports facilities is the best solution, while others believe that this approach is ineffective and other methods are necessary. This essay will discuss both views and present my perspective.
On the one hand, increasing sports facilities can encourage people to exercise more. For example, if there are more gyms or parks, individuals may feel motivated to engage in physical activities such as running or playing sports. This could lead to a healthier lifestyle and reduce diseases like obesity or heart problems. Moreover, sports facilities can create a community environment where people support each other to stay active. Therefore, this solution may have a positive impact on public health.
On the other hand, some argue that sports facilities alone are not enough. Many people lack time or interest in exercising, so building more facilities may not change their habits. Instead, other measures, such as health education campaigns or better food regulations, could be more effective. For instance, teaching people about balanced diets can help them make better choices, which directly improves health. Additionally, not everyone can afford to use paid facilities, so accessibility is a problem.
In my opinion, while sports facilities are beneficial, they are not the complete solution. Combining them with health education and affordable healthy food options would be more effective. This approach addresses both physical activity and lifestyle choices, leading to better public health outcomes.
In conclusion, although sports facilities can promote exercise, other measures like education and food policies are also essential to improve public health effectively.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. The arguments are relevant, with examples like gyms and health education, but the development of ideas is somewhat basic. Some points (e.g., accessibility) lack deeper explanation, which limits the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with a clear introduction, body paragraphs, and conclusion. Linking words like “for example,” “moreover,” and “therefore” are used appropriately, but transitions between ideas (e.g., from community environment to disease reduction) could be smoother. Some repetition of ideas reduces cohesion slightly.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate for Band 6.5, with some academic phrases like “engage in physical activities” and “health education campaigns.” However, word choice is occasionally repetitive (e.g., “health” appears frequently), and more variety or precision could push the score higher.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a range of sentence structures, including simple, compound, and complex sentences. Most sentences are accurate, but minor errors (e.g., “reduce diseases” instead of “reduce the risk of diseases”) and overuse of basic structures prevent a higher score.
Phân tích từ vựng
- Engage in physical activities
- Nghĩa tiếng Việt: Tham gia vào các hoạt động thể chất.
- Giải thích: Cụm từ này mang tính học thuật, thường dùng để chỉ việc tham gia các hoạt động như thể thao hoặc tập luyện. Trong bài, nó được dùng để mô tả hành vi tích cực nhằm cải thiện sức khỏe.
- Health education campaigns
- Nghĩa tiếng Việt: Các chiến dịch giáo dục sức khỏe.
- Giải thích: Đây là cụm từ học thuật, phù hợp với ngữ cảnh thảo luận về các biện pháp cải thiện sức khỏe cộng đồng. Nó thể hiện ý tưởng về việc nâng cao nhận thức thông qua giáo dục.
- Positive impact
- Nghĩa tiếng Việt: Ảnh hưởng tích cực.
- Giải thích: Cụm từ này phổ biến trong văn viết học thuật để chỉ hiệu quả tốt của một hành động hoặc chính sách. Trong bài, nó được dùng để nhấn mạnh lợi ích của các cơ sở thể thao.
- Balanced diets
- Nghĩa tiếng Việt: Chế độ ăn uống cân bằng.
- Giải thích: Cụm từ này dùng để nói về thói quen ăn uống lành mạnh, thường xuất hiện trong các bài viết về sức khỏe. Nó mang tính học thuật nhưng dễ hiểu, phù hợp với Band 6.5.
- Accessibility
- Nghĩa tiếng Việt: Khả năng tiếp cận.
- Giải thích: Từ này được dùng để chỉ việc một thứ gì đó (như cơ sở thể thao) có dễ sử dụng hay không. Trong bài, nó được dùng đúng ngữ cảnh nhưng có thể được giải thích thêm để tăng tính thuyết phục.
Phân tích ngữ pháp
- Reduce diseases
- Giải thích tiếng Việt: Cụm từ này không hoàn toàn chính xác vì “reduce” thường đi với “risk of diseases” (giảm nguy cơ bệnh tật) thay vì trực tiếp với “diseases.” Đây là lỗi nhỏ nhưng phổ biến ở trình độ 6.5, làm giảm độ chính xác ngữ pháp.
- If there are more gyms or parks, individuals may feel motivated
- Giải thích tiếng Việt: Câu điều kiện loại 1 này được dùng đúng để diễn tả khả năng xảy ra trong tương lai. Cấu trúc “if + present simple, may + V” thể hiện sự dự đoán hợp lý, phù hợp với trình độ 6.5.
- Combining them with health education
- Giải thích tiếng Việt: Cụm danh động từ (gerund phrase) này được dùng đúng để mở đầu câu, thể hiện một giải pháp kết hợp. Tuy nhiên, bài viết có thể sử dụng thêm các cấu trúc phức tạp hơn (như câu bị động hoặc câu ghép) để tăng điểm.
- Not everyone can afford to use paid facilities
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng cấu trúc “not everyone + can + V” đúng ngữ pháp, thể hiện ý tưởng về hạn chế tài chính. Đây là một cấu trúc trung cấp, phù hợp với Band 6.5, nhưng cần chú ý tránh lặp lại cấu trúc này quá nhiều.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Nhận xét tổng quan:
Bài viết đạt Band 6.5 vì đáp ứng tốt yêu cầu đề bài, có cấu trúc rõ ràng, và sử dụng từ vựng cũng như ngữ pháp ở mức trung cấp khá. Tuy nhiên, các ý tưởng chưa được phát triển sâu, một số từ vựng lặp lại, và có lỗi ngữ pháp nhỏ. (Một số nhận xét mang tính ước lượng vì không thể mô phỏng chính xác chấm điểm như người thật.)
Gợi ý cải thiện lên Band 7.0:
- Task Response: Phát triển các ý tưởng sâu hơn, ví dụ, giải thích tại sao một số người không có thời gian tập thể dục hoặc cung cấp số liệu minh họa (nếu có).
- Coherence and Cohesion: Sử dụng các từ nối đa dạng hơn (e.g., “in contrast,” “consequently”) và đảm bảo mỗi đoạn có một ý chính rõ ràng, không lặp lại ý.
- Lexical Resource: Thay thế từ lặp như “health” bằng các từ đồng nghĩa (e.g., “well-being,” “fitness”) và dùng cụm từ phức tạp hơn (e.g., “tackle health issues”).
- Grammatical Range and Accuracy: Tăng cường sử dụng câu phức (e.g., câu có mệnh đề quan hệ hoặc câu điều kiện loại 2) và kiểm tra lỗi nhỏ như “reduce diseases.”
Đề 3 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the increasing use of technology in education is beneficial, while others argue that it has negative effects on students’ learning. Discuss both views and give your opinion.
Bài essay (Band 6.5)
In recent years, technology has become an integral part of education. While some people believe it enhances learning, others argue it negatively affects students. This essay will discuss both perspectives and present my viewpoint.
On the one hand, technology offers significant advantages in education. Firstly, it provides access to vast resources through the internet, enabling students to explore diverse topics easily. For example, online platforms like Khan Academy allow learners to study at their own pace. Additionally, technology facilitates interactive learning through tools like virtual simulations, which make complex subjects like science more engaging. These benefits suggest that technology can enhance educational outcomes by making learning more accessible and dynamic.
On the other hand, there are notable drawbacks to over-reliance on technology. One major issue is that it can reduce face-to-face interaction, which is crucial for developing social skills. For instance, students using computers excessively may struggle to communicate effectively in group settings. Furthermore, prolonged screen time can lead to distractions or health problems, such as eye strain, which may hinder academic performance. These concerns highlight the potential negative impacts of technology on students’ overall development.
In my opinion, while technology is a powerful tool for education, its use should be balanced. Schools should integrate it thoughtfully to maximize benefits while minimizing drawbacks. For example, combining online resources with traditional teaching methods can create a more effective learning environment.
In conclusion, technology in education has both advantages and disadvantages. A balanced approach is essential to ensure it supports students’ learning without causing harm.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, some ideas (e.g., health problems) are underdeveloped, and the opinion could be supported with stronger reasoning to reach Band 7.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing and linking words (e.g., “Firstly,” “On the other hand”). However, transitions between sentences could be smoother, and some ideas feel slightly repetitive, limiting the score.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate with some academic phrases (e.g., significant advantages, facilitates interactive learning). However, word choice is occasionally repetitive (e.g., “learning” appears frequently), and more variety could elevate the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex structures (e.g., relative clauses, conditionals). Minor errors, such as over-reliance on technology, do not impede meaning but prevent a higher score. More varied sentence structures would help.
Phân tích từ vựng
- Significant advantages
- Nghĩa: Lợi ích quan trọng
- Giải thích: Cụm từ học thuật, dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng của lợi ích. Thường xuất hiện trong đoạn văn thảo luận lợi ích hoặc tác động tích cực. Ví dụ: “Technology offers significant advantages in education.”
- Access to vast resources
- Nghĩa: Tiếp cận nguồn tài nguyên phong phú
- Giải thích: Cụm từ này diễn tả khả năng sử dụng nhiều tài liệu hoặc thông tin, phù hợp khi nói về lợi ích của công nghệ hoặc internet trong học thuật.
- Facilitates interactive learning
- Nghĩa: Thúc đẩy học tập tương tác
- Giải thích: “Facilitate” là động từ học thuật, nghĩa là làm cho một quá trình dễ dàng hơn. Cụm này phù hợp khi mô tả cách công nghệ hỗ trợ giáo dục hiện đại.
- Notable drawbacks
- Nghĩa: Nhược điểm đáng chú ý
- Giải thích: Cụm từ học thuật để chỉ các vấn đề hoặc hạn chế quan trọng. Thường dùng trong đoạn văn phân tích mặt tiêu cực.
- Enhance educational outcomes
- Nghĩa: Nâng cao kết quả giáo dục
- Giải thích: Cụm từ này nhấn mạnh việc cải thiện chất lượng hoặc hiệu quả học tập, thường dùng trong các bài viết về giáo dục hoặc cải cách.
- Hinder academic performance
- Nghĩa: Cản trở thành tích học tập
- Giải thích: “Hinder” là động từ học thuật, nghĩa là ngăn cản. Cụm này phù hợp khi thảo luận tác động tiêu cực lên kết quả học tập.
Phân tích ngữ pháp
- Over-reliance on technology
- Giải thích: Cụm danh từ này đúng ngữ pháp, nhưng trong bài, nó được dùng hơi chung chung và thiếu ví dụ cụ thể. Để cải thiện, cần giải thích rõ hơn “over-reliance” là gì (e.g., “using smartphones excessively during lessons”).
- Which make complex subjects like science more engaging
- Giải thích: Mệnh đề quan hệ “which” được dùng đúng để bổ nghĩa cho “virtual simulations”. Tuy nhiên, cấu trúc này lặp lại nhiều lần trong bài, làm giảm sự đa dạng. Thay bằng mệnh đề khác (e.g., “making complex subjects…”) sẽ tốt hơn.
- May struggle to communicate effectively
- Giải thích: Câu sử dụng động từ khuyết thiếu “may” để diễn tả khả năng, phù hợp với văn học thuật. Tuy nhiên, bài viết thiếu các cấu trúc điều kiện (e.g., “If students use…”) để tăng tính phức tạp.
- Its use should be balanced
- Giải thích: Câu sử dụng động từ tình thái “should” để đưa ra đề xuất, đúng ngữ pháp và phù hợp với kết luận. Tuy nhiên, để đạt Band 7, cần thêm cấu trúc phức tạp hơn (e.g., “Should its use be balanced, students could…”).
- Prolonged screen time can lead to distractions
- Giải thích: Câu này đúng ngữ pháp, dùng “can” để chỉ khả năng và “lead to” để diễn tả hậu quả. Tuy nhiên, cụm “distractions or health problems” hơi chung chung, cần cụ thể hơn (e.g., “distractions such as social media”).
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài essay đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận cân bằng. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu (e.g., thiếu ví dụ cụ thể cho “health problems”), từ vựng hơi lặp, và ngữ pháp thiếu đa dạng. Một số nhận xét mang tính ước lượng vì chấm điểm phụ thuộc vào giám khảo.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý sâu hơn: Thêm ví dụ cụ thể hoặc giải thích chi tiết hơn (e.g., “Eye strain can reduce concentration, leading to lower grades”).
- Tăng đa dạng từ vựng: Thay “learning” bằng các từ đồng nghĩa như “education” hoặc “study”. Dùng cụm nâng cao hơn (e.g., “pose considerable challenges” thay cho “notable drawbacks”).
- Đa dạng ngữ pháp: Sử dụng câu điều kiện, câu bị động, hoặc mệnh đề rút gọn (e.g., “Being overly dependent on technology, students may…”).
- Cải thiện liên kết: Dùng các từ nối tinh tế hơn (e.g., “Conversely” thay cho “On the other hand”) để tăng tính mạch lạc.
Đề 4 IELTS Writing Task 2
Some people believe that governments should invest more in public transportation to reduce traffic congestion and pollution. Others argue that improving roads and infrastructure for private vehicles is more important. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
In recent years, traffic congestion and pollution have become serious problems in many cities. While some argue that governments should prioritize public transportation to address these issues, others believe that improving roads for private vehicles is more essential. This essay will discuss both perspectives and present my own view.
On the one hand, investing in public transportation can significantly reduce traffic and pollution. Efficient systems like buses and trains allow many people to travel together, which decreases the number of vehicles on the road. For example, cities with well-developed metro systems, such as Tokyo, experience less congestion compared to others. Moreover, public transport is often more environmentally friendly because it uses cleaner energy sources. Therefore, allocating funds to improve these systems can bring about positive changes in urban areas.
On the other hand, some people argue that enhancing road infrastructure for private vehicles is more important. Many individuals rely on cars for daily commuting due to convenience and flexibility. If roads are widened or new highways are built, traffic flow could improve, reducing delays. For instance, in some developing countries, better roads have helped drivers save time. However, this approach may not solve pollution, as more cars could lead to higher emissions.
In my opinion, governments should focus on public transportation because it addresses both congestion and pollution more effectively. While improving roads may offer short-term benefits, public transport is a sustainable solution for the future.
In conclusion, although both views have merits, prioritizing public transportation is the better option to tackle urban challenges.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments lack depth, and examples (e.g., Tokyo) are briefly mentioned without elaboration. To reach Band 7, more specific evidence and analysis are needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing. Linking words like “moreover” and “however” are used appropriately, but transitions between ideas could be smoother. Some repetition of ideas (e.g., congestion) limits the score.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is adequate, with some academic phrases like allocating funds and sustainable solution. However, word choice is sometimes repetitive (e.g., “pollution” multiple times), and more variety or collocations could push this to Band 7.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences, with mostly accurate grammar. Minor errors, such as “is often more environmentally friendly” (awkward phrasing), and limited use of advanced structures prevent a higher score.
Phân tích từ vựng
- Allocating funds
- Nghĩa tiếng Việt: Phân bổ ngân sách.
- Giải thích: Cụm từ học thuật, thường dùng trong văn viết để chỉ việc chính phủ hoặc tổ chức phân chia tiền cho một mục đích cụ thể. Trong bài, cụm này được dùng để nói về việc đầu tư vào giao thông công cộng.
- Ví dụ: “The government is allocating funds to education reforms.”
- Bring about
- Nghĩa tiếng Việt: Mang lại, dẫn đến.
- Giải thích: Động từ ghép, dùng trong ngữ cảnh học thuật để diễn tả việc một hành động tạo ra kết quả cụ thể. Trong bài, nó chỉ sự cải thiện nhờ giao thông công cộng.
- Ví dụ: “New policies can bring about economic growth.”
- Sustainable solution
- Nghĩa tiếng Việt: Giải pháp bền vững.
- Giải thích: Cụm từ phổ biến trong bài viết IELTS liên quan đến môi trường hoặc phát triển lâu dài. Trong bài, nó nhấn mạnh lợi ích dài hạn của giao thông công cộng.
- Ví dụ: “Renewable energy is a sustainable solution to climate change.”
- Tackle
- Nghĩa tiếng Việt: Giải quyết, xử lý.
- Giải thích: Động từ mang tính học thuật, dùng để nói về việc đối phó với vấn đề hoặc thách thức. Trong bài, nó được dùng để chỉ việc giải quyết vấn đề đô thị.
- Ví dụ: “Governments must tackle unemployment effectively.”
- Environmentally friendly
- Nghĩa tiếng Việt: Thân thiện với môi trường.
- Giải thích: Cụm tính từ thường dùng trong các bài viết về môi trường để mô tả sản phẩm hoặc hệ thống ít gây hại. Trong bài, nó mô tả giao thông công cộng.
- Ví dụ: “Electric cars are more environmentally friendly than petrol cars.”
Phân tích ngữ pháp
- Complex sentences with “because”
- Giải thích tiếng Việt: Câu phức với “because” được dùng đúng trong bài, như “public transport is a sustainable solution because it addresses both congestion and pollution.” Cấu trúc này thể hiện mối quan hệ nhân quả, phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, để đạt Band 7, cần đa dạng hơn với các liên từ như “since” hoặc “as.”
- “Is often more environmentally friendly”
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng diễn đạt hơi vụng (awkward). Cách viết “more environmentally friendly” có thể thay bằng “eco-friendly” hoặc “less harmful to the environment” để tự nhiên hơn. Sai lầm này không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng đến độ trôi chảy.
- Modal verbs (e.g., “could improve”)
- Giải thích tiếng Việt: Bài sử dụng động từ khuyết thiếu như “could” trong “traffic flow could improve.” Đây là cấu trúc phù hợp, thể hiện khả năng, nhưng bài thiếu các động từ khuyết thiếu khác như “should” hoặc “might” để tăng tính đa dạng.
- Passive voice (e.g., “are widened”)
- Giải thích tiếng Việt: Câu bị động như “roads are widened” được dùng đúng, phù hợp ngữ cảnh học thuật. Tuy nhiên, bài chỉ dùng bị động ở mức cơ bản, chưa có các cấu trúc phức tạp hơn như “have been widened” để thể hiện thời gian cụ thể.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, lập luận cơ bản, và sử dụng từ vựng, ngữ pháp phù hợp. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng lặp lại, và ngữ pháp thiếu đa dạng. Một số lỗi nhỏ trong cách diễn đạt cũng ảnh hưởng đến điểm số.
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Phát triển ý chi tiết hơn: Thêm ví dụ cụ thể hoặc số liệu (e.g., “Tokyo’s metro system serves 7 million passengers daily”) để tăng tính thuyết phục.
- Đa dạng từ vựng: Tránh lặp từ như “pollution” bằng cách dùng từ đồng nghĩa (e.g., “emissions,” “environmental degradation”).
- Sử dụng ngữ pháp phức tạp: Thêm câu điều kiện (“If governments invested more, cities would benefit”) hoặc câu ghép với “not only… but also.”
- Cải thiện tính mạch lạc: Sử dụng từ nối nâng cao như “consequently” hoặc “in contrast” để liên kết ý mượt mà hơn.