Kỹ năng viết là một trong những thách thức lớn nhất đối với thí sinh luyện thi IELTS, đặc biệt ở IELTS Writing Task 2 Phần 72, nơi yêu cầu tư duy logic và khả năng diễn đạt mạch lạc. Theo thống kê, hơn 60% thí sinh gặp khó khăn trong việc xây dựng luận điểm chặt chẽ và sử dụng từ vựng học thuật phù hợp. Để đạt band 7.0+, người học cần nắm vững cấu trúc bài viết và chiến lược phát triển ý tưởng hiệu quả.
Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 71
Đề 1 IELTS Writing Task 2
Some people believe that governments should spend more money on public transportation, while others think that investing in road infrastructure for private vehicles is more important. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
The debate over whether governments should prioritize funding for public transportation or road infrastructure for private vehicles is ongoing. Some argue that public transport deserves more investment, while others believe roads for private cars are more important. This essay will discuss both views and explain why I support greater investment in public transportation.
On the one hand, supporters of road infrastructure argue that it benefits the majority who use private vehicles. Well-maintained roads and highways reduce traffic congestion and improve safety for drivers. For example, wider roads can decrease travel time, which is essential for people commuting to work. Moreover, better roads support economic growth by facilitating the transport of goods. However, this approach may encourage more car use, leading to environmental problems like air pollution.
On the other hand, investing in public transportation has significant advantages. Buses, trains, and subways can carry many passengers at once, reducing the number of vehicles on roads. This helps lower carbon emissions and ease traffic jams. For instance, cities with efficient metro systems often have less congestion. Additionally, public transport is more affordable for low-income groups, promoting social equality. However, it requires substantial funding and may not reach rural areas effectively.
In my opinion, public transportation should be prioritized because it addresses environmental and social issues more effectively. While roads are important, public transport offers sustainable solutions for growing urban populations. Governments should balance both but focus on systems that benefit the wider community.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are somewhat general, with limited development (e.g., no specific examples of metro systems). To reach Band 7, more detailed examples and deeper analysis are needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs and linking words (e.g., “For example,” “Moreover”). Transitions are functional but predictable, and some ideas could be linked more smoothly. Band 7 requires more varied cohesive devices and better flow.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with some academic terms (e.g., facilitating, sustainable solutions), but the range is limited, and repetition occurs (e.g., “roads”). To achieve Band 7, a wider variety of precise vocabulary and collocations is needed.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with mostly accurate grammar. Minor errors (e.g., may not reach rural areas effectively could be clearer) and limited structural variety prevent a higher score. Band 7 requires more complex structures and fewer errors.
Phân tích từ vựng
- Facilitating
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy, hỗ trợ
- Giải thích: Từ này dùng để chỉ việc tạo điều kiện cho một hoạt động, thường thấy trong ngữ cảnh học thuật (e.g., “Technology facilitates communication”). Nó phù hợp với bài viết Band 6–7.
- Sustainable solutions
- Nghĩa tiếng Việt: Giải pháp bền vững
- Giải thích: Cụm từ này dùng để mô tả các phương pháp lâu dài, thân thiện với môi trường, thường xuất hiện trong bài Discussion hoặc Problem-Solution (e.g., “Renewable energy is a sustainable solution”).
- Carbon emissions
- Nghĩa tiếng Việt: Phát thải carbon
- Giải thích: Cụm từ học thuật này dùng khi thảo luận về môi trường, đặc biệt trong các bài liên quan đến giao thông hoặc biến đổi khí hậu (e.g., “Reducing carbon emissions is crucial”).
- Traffic congestion
- Nghĩa tiếng Việt: Tắc nghẽn giao thông
- Giải thích: Cụm từ này phổ biến trong bài viết về giao thông, dùng để chỉ tình trạng kẹt xe (e.g., “Traffic congestion is a major urban issue”).
- Social equality
- Nghĩa tiếng Việt: Bình đẳng xã hội
- Giải thích: Cụm từ này dùng để nói về sự công bằng trong xã hội, thường thấy trong bài Opinion hoặc Discussion (e.g., “Education promotes social equality”).
- Economic growth
- Nghĩa tiếng Việt: Tăng trưởng kinh tế
- Giải thích: Cụm từ học thuật này dùng để chỉ sự phát triển kinh tế, phù hợp khi thảo luận về cơ sở hạ tầng hoặc chính sách (e.g., “Trade boosts economic growth”).
Phân tích ngữ pháp
- Can decrease travel time
- Giải thích tiếng Việt: Câu này dùng động từ tình thái “can” để diễn đạt khả năng, đúng ngữ pháp nhưng khá cơ bản. Để đạt Band 7, có thể dùng cấu trúc như “is likely to significantly reduce commuting time” để tăng độ học thuật và chính xác.
- Which is essential for people commuting to work
- Giải thích tiếng Việt: Mệnh đề quan hệ “which” được dùng đúng để bổ nghĩa cho “travel time.” Tuy nhiên, bài viết thiếu sự đa dạng trong cách dùng mệnh đề quan hệ. Để cải thiện, có thể dùng “who” hoặc “whose” trong các ngữ cảnh khác.
- If not managed properly
- Giải thích tiếng Việt: Mệnh đề điều kiện này đúng ngữ pháp, nhưng cấu trúc đơn giản và lặp lại từ bài trước. Để đạt Band 7, nên dùng các cấu trúc phức tạp hơn như “unless accompanied by strict regulations” hoặc kết hợp với câu bị động.
- May not reach rural areas effectively
- Giải thích tiếng Việt: Câu này đúng ngữ pháp nhưng thiếu sự rõ ràng (e.g., “effectively” hơi chung chung). Để cải thiện, có thể viết lại như “may fail to adequately serve rural communities” để tăng độ chính xác và phong phú.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, ý tưởng phù hợp, và từ vựng, ngữ pháp ở mức khá. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng thiếu đa dạng, và ngữ pháp chưa đủ phức tạp để đạt Band 7. Các lỗi nhỏ như lặp từ và ví dụ chung chung cũng làm giảm chất lượng.
Gợi ý cải thiện:
- Phát triển ý: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., tên hệ thống giao thông như “London Underground” hoặc số liệu về giảm khí thải) để tăng tính thuyết phục.
- Từ vựng: Sử dụng các cụm từ học thuật đa dạng hơn (e.g., “alleviate” thay vì “reduce,” “infrastructure development” thay vì “roads”).
- Ngữ pháp: Kết hợp các cấu trúc phức tạp như câu điều kiện hỗn hợp, mệnh đề quan hệ rút gọn, hoặc câu bị động.
- Liên kết: Dùng các từ nối linh hoạt hơn (e.g., “conversely,” “thereby”) để cải thiện Cohesion.
Đề 2 IELTS Writing Task 2
Many people believe that the use of technology in education is essential for students’ success in the modern world. Others argue that traditional teaching methods are still more effective. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Technology has become a key part of modern education. While some believe it is vital for students’ success, others argue that traditional teaching methods are more effective. This essay will discuss both perspectives and present my opinion.
On the one hand, technology in education offers many benefits. Online platforms and digital tools allow students to access vast amounts of information quickly. For example, students can use educational apps to learn languages or watch online lectures to understand complex topics. Technology also makes learning more interactive, which can increase students’ interest. This is particularly important in preparing students for a technology-driven world.
On the other hand, traditional teaching methods have their own strengths. Face-to-face interaction with teachers helps students build critical thinking and communication skills. For instance, classroom discussions encourage students to share ideas and learn from each other. Moreover, some students may struggle with technology due to lack of access or skills, making traditional methods more reliable in certain contexts.
In my opinion, a combination of both approaches is the best solution. Technology provides flexibility and resources, but traditional methods offer personal guidance and social skills. Schools should integrate digital tools with classroom teaching to maximize benefits for students.
In conclusion, while technology is essential for modern education, traditional teaching methods remain valuable. A balanced approach that combines both will better prepare students for future success.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are somewhat general, with examples (e.g., educational apps) lacking depth. To reach Band 7, more specific evidence or detailed analysis is needed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs, using linking words like “for example” and “moreover” appropriately. However, transitions between ideas could be smoother, and some repetition (e.g., “students”) affects fluency. Band 7 requires more varied cohesive devices and seamless flow.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is suitable, with academic terms like “interactive” and “critical thinking.” However, word choice is occasionally repetitive (e.g., “technology,” “students”), and higher-level vocabulary is limited. Band 7 needs more precise and varied word choices.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally accurate grammar. Minor errors, such as article misuse (“the best solution” instead of “a best solution”), do not impede understanding but prevent a higher score. Band 7 requires greater accuracy and a wider range of structures.
Phân tích từ vựng
- access vast amounts of information
- Nghĩa tiếng Việt: Tiếp cận lượng thông tin lớn
- Giải thích: Cụm từ này thường dùng trong văn học thuật để mô tả khả năng thu thập kiến thức từ các nguồn, đặc biệt qua công nghệ. Trong bài, cụm này nhấn mạnh lợi ích của các nền tảng trực tuyến.
- increase students’ interest
- Nghĩa tiếng Việt: Tăng sự hứng thú của học sinh
- Giải thích: Cụm từ này dùng để chỉ việc kích thích động lực học tập, thường xuất hiện khi nói về phương pháp giảng dạy. Trong bài, nó được dùng để mô tả ưu điểm của công nghệ trong việc làm bài học sinh động.
- build critical thinking
- Nghĩa tiếng Việt: Phát triển tư duy phản biện
- Giải thích: Cụm từ học thuật, dùng để mô tả việc rèn luyện khả năng phân tích và đánh giá. Trong bài, cụm này nhấn mạnh lợi ích của phương pháp truyền thống.
- technology-driven world
- Nghĩa tiếng Việt: Thế giới công nghệ định hướng
- Giải thích: Cụm từ này mô tả bối cảnh hiện đại, nơi công nghệ đóng vai trò quan trọng. Trong bài, nó được dùng để lý giải sự cần thiết của công nghệ trong giáo dục.
- personal guidance
- Nghĩa tiếng Việt: Sự hướng dẫn cá nhân
- Giải thích: Cụm từ này ám chỉ sự hỗ trợ trực tiếp từ giáo viên, thường dùng khi so sánh phương pháp truyền thống và hiện đại. Trong bài, nó nhấn mạnh ưu điểm của lớp học truyền thống.
- maximize benefits
- Nghĩa tiếng Việt: Tối đa hóa lợi ích
- Giải thích: Cụm từ học thuật, dùng để chỉ việc khai thác tối đa ưu điểm của một phương pháp. Trong bài, nó xuất hiện khi đề xuất kết hợp hai phương pháp.
Phân tích ngữ pháp
- allow students to access
- Giải thích tiếng Việt: Cấu trúc “allow + tân ngữ + to + động từ” được dùng đúng để mô tả khả năng mà công nghệ mang lại. Đây là cấu trúc phổ biến, phù hợp với Band 6.5, nhưng bài viết thiếu các cấu trúc phức tạp hơn.
- the best solution
- Giải thích tiếng Việt: Lỗi nhỏ về mạo từ: “the” không phù hợp vì “best solution” chưa được đề cập cụ thể trước đó. Nên dùng “a best solution” hoặc “the most effective solution.” Lỗi này phổ biến ở Band 6.5 và ảnh hưởng đến Grammatical Accuracy.
- which can increase students’ interest
- Giải thích tiếng Việt: Mệnh đề quan hệ “which” được dùng đúng để bổ nghĩa cho “interactive.” Tuy nhiên, bài viết thiếu sự đa dạng trong mệnh đề quan hệ (e.g., rút gọn) để đạt Band 7.
- may struggle with technology
- Giải thích tiếng Việt: Cấu trúc “may + động từ” được dùng đúng để diễn tả khả năng có điều kiện của học sinh khi gặp khó khăn với công nghệ. Đây là cấu trúc đơn giản nhưng phù hợp với trình độ Band 6.5.
- combined with classroom teaching
- Giải thích tiếng Việt: Cụm từ này sử dụng cấu trúc phân từ “combined with” đúng ngữ pháp, bổ sung ý tưởng về sự kết hợp hai phương pháp. Tuy nhiên, bài viết thiếu các cấu trúc phân từ đa dạng hơn để nâng điểm.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài essay đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, lập luận phù hợp, và từ vựng học thuật cơ bản. Tuy nhiên, các ý chưa được phát triển sâu, từ vựng lặp lại, và lỗi ngữ pháp nhỏ (như mạo từ) ngăn bài đạt Band 7.
Gợi ý cải thiện:
- Task Response: Cung cấp ví dụ cụ thể hơn (e.g., tên một ứng dụng giáo dục hoặc số liệu về hiệu quả giảng dạy) và phân tích sâu hơn.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng liên từ đa dạng hơn (e.g., “furthermore,” “consequently”) và tránh lặp từ như “students” bằng cách dùng từ đồng nghĩa (e.g., “learners”).
- Lexical Resource: Thay thế từ lặp bằng từ đồng nghĩa (e.g., “technology” → “digital tools”) và dùng collocations nâng cao (e.g., “foster analytical skills”).
- Grammatical Range: Dùng câu phức tạp hơn (e.g., câu điều kiện, mệnh đề quan hệ rút gọn) và kiểm tra kỹ mạo từ để tăng độ chính xác.
Đề 3 IELTS Writing Task 2
Many people believe that technology has made our lives easier, but others argue that it has created more problems than it has solved. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Technology has become an essential part of modern life. While some people believe it has simplified daily tasks, others argue it has caused more issues. This essay will discuss both perspectives and present my own view.
On the one hand, technology has greatly improved our lives by enhancing efficiency. For instance, smartphones and the internet allow people to communicate instantly and access information quickly. Online services, such as shopping or banking, save time and effort, making life more convenient and comfortable. In many workplaces, machines and software have streamlined operations, reducing manual work. However, not everyone has equal access to technology, which can widen the gap between rich and poor.
On the other hand, technology has created several problems. Over-reliance on devices can lead to health issues, such as eye strain or mental stress from social media. For example, excessive screen time has been linked to sleep problems in many studies. Additionally, technology can contribute to unemployment as automation replaces jobs in industries like manufacturing. These issues show that technology is not always beneficial.
In my opinion, technology has more advantages than disadvantages. It helps us achieve greater productivity and stay connected globally. However, its negative effects, like health issues, should be addressed through better education and regulations.
In conclusion, while technology has caused some problems, its benefits in terms of efficiency and convenience are significant. With proper management, its drawbacks can be minimized, making it a valuable tool for society.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion with relevant examples. However, the discussion of technology’s drawbacks and benefits lacks depth, and some points (e.g., unemployment) are underdeveloped, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing and linking words (e.g., “For instance,” “However”). Some transitions are repetitive, and ideas could be connected more seamlessly to reach Band 7.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate with some academic phrases, but there is slight repetition (e.g., “problems” used multiple times). More varied synonyms and collocations could improve the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally good accuracy. Minor errors, such as article misuse or verb tense inconsistencies, do not impede understanding but prevent a higher score.
Phân tích từ vựng
- Simplified daily tasks
- Nghĩa tiếng Việt: Đơn giản hóa công việc hàng ngày
- Giải thích: Cụm từ này chỉ việc làm cho các hoạt động thường nhật dễ dàng hơn, thường dùng trong văn học thuật khi nói về tác động tích cực của công nghệ. Trong bài, nó mô tả lợi ích của công nghệ.
- Enhancing efficiency
- Nghĩa tiếng Việt: Tăng cường hiệu quả
- Giải thích: Cụm từ này nhấn mạnh việc cải thiện tốc độ hoặc chất lượng công việc. Thường dùng để mô tả lợi ích của công nghệ hoặc hệ thống trong ngữ cảnh học thuật.
- Convenient and comfortable
- Nghĩa tiếng Việt: Tiện lợi và thoải mái
- Giải thích: Cụm từ này mô tả sự dễ dàng và thoải mái mà một giải pháp mang lại. Trong bài, nó được dùng để nói về lợi ích của các dịch vụ trực tuyến.
- Lead to health issues
- Nghĩa tiếng Việt: Dẫn đến các vấn đề sức khỏe
- Giải thích: Cụm từ này chỉ mối quan hệ nhân quả, thường dùng để mô tả hậu quả tiêu cực trong văn học thuật. Trong bài, nó liên kết việc sử dụng công nghệ với vấn đề sức khỏe.
- Contribute to unemployment
- Nghĩa tiếng Việt: Góp phần vào tình trạng thất nghiệp
- Giải thích: Cụm từ này chỉ sự tác động của một yếu tố đến một vấn đề xã hội, thường dùng trong các bài luận về công nghệ hoặc kinh tế.
- Achieve greater productivity
- Nghĩa tiếng Việt: Đạt được năng suất cao hơn
- Giải thích: Cụm từ này nhấn mạnh sự cải thiện trong hiệu suất làm việc, thường dùng trong ngữ cảnh học thuật để mô tả lợi ích của công nghệ.
Phân tích ngữ pháp
- Has become an essential part
- Giải thích: Thì hiện tại hoàn thành được dùng đúng để chỉ một sự thay đổi kéo dài đến hiện tại. Tuy nhiên, bài viết có thể dùng thêm thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn (e.g., “has been transforming”) để tăng độ đa dạng.
- Allow people to communicate
- Giải thích: Cấu trúc “allow + tân ngữ + to + động từ” đúng ngữ pháp, mô tả khả năng. Tuy nhiên, bài viết lặp lại cấu trúc này, cần thêm các cấu trúc khác như “enable” hoặc “facilitate.”
- Which can widen the gap
- Giải thích: Mệnh đề quan hệ “which” được dùng đúng để bổ nghĩa cho “technology.” Tuy nhiên, bài viết có thể cải thiện bằng cách dùng mệnh đề quan hệ phức tạp hơn (e.g., “which, if not addressed, could…”).
- Has been linked to
- Giải thích: Thì hiện tại hoàn thành bị động đúng ngữ pháp, dùng để chỉ mối liên hệ được nghiên cứu. Tuy nhiên, bài viết thiếu các cấu trúc bị động đa dạng hơn để tăng điểm.
- Should be addressed
- Giải thích: Cấu trúc “should + be + động từ phân từ hai” đúng, nhấn mạnh sự cần thiết. Tuy nhiên, bài viết cần thêm câu điều kiện hoặc giả định để tăng độ phức tạp.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng học thuật phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, nó thiếu sự phân tích sâu, từ vựng đa dạng, và cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn để đạt Band 7. Các lỗi nhỏ như lặp từ hoặc thiếu liên kết mượt mà cũng ảnh hưởng điểm số. (Một số nhận xét mang tính ước lượng vì không thể mô phỏng chính xác chấm điểm như người thật.)
Gợi ý cải thiện:
- Task Response: Phân tích sâu hơn các vấn đề công nghệ gây ra (e.g., tác động xã hội của thất nghiệp) và lợi ích cụ thể hơn (e.g., cải thiện giáo dục qua công nghệ).
- Coherence and Cohesion: Sử dụng liên từ đa dạng hơn (e.g., “consequently,” “nevertheless”) và tránh lặp từ như “problems.”
- Lexical Resource: Dùng từ đồng nghĩa (e.g., “exacerbate” thay cho “cause”) và collocations học thuật (e.g., “pose significant challenges”).
- Grammatical Range: Kết hợp câu giả định, mệnh đề quan hệ phức tạp, hoặc cấu trúc bị động. Ví dụ: “Technology, if mismanaged, could exacerbate social inequalities.”
Bằng cách cải thiện các điểm này, bài viết có thể đạt Band 7.0.
Đề 4 IELTS Writing Task 2
Some people think that the best way to reduce crime is to give longer prison sentences. Others believe that providing education and job opportunities is more effective. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Crime is a serious issue in many societies, and there are different views on how to address it. Some argue that longer prison sentences are the best solution, while others believe that education and job opportunities can reduce crime more effectively. This essay will discuss both perspectives and present my opinion.
On the one hand, longer prison sentences can deter criminals from committing crimes. The fear of spending many years in jail may discourage people from illegal activities. For example, countries with strict punishments, like Singapore, often have lower crime rates. Moreover, keeping offenders in prison longer protects society by reducing the chance of reoffending. However, this approach may not solve the root causes of crime, such as poverty or lack of education.
On the other hand, providing education and job opportunities tackles the underlying reasons for criminal behavior. Many people turn to crime because they lack skills or employment. For instance, vocational training programs in some countries have helped former offenders find stable jobs, reducing their need to commit crimes. Education also promotes better decision-making and moral values. However, these programs require significant funding and may take time to show results.
In my opinion, education and job opportunities are more effective in the long term. While longer sentences may provide short-term safety, they do not address why crimes happen. Investing in people’s skills and opportunities can create a safer society.
In conclusion, although longer prison sentences can reduce crime temporarily, education and job opportunities offer a more sustainable solution by addressing the causes of criminal behavior.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. Ideas are relevant, but the discussion lacks depth, with limited exploration of counterarguments or specific examples. The opinion is clear but not strongly developed.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphing. Linking words like “moreover” and “however” are used effectively, but transitions between some ideas feel abrupt, and repetition of terms like “crime” affects flow.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate, with some academic terms (e.g., underlying reasons, deter), but there is limited variety, and some words are overused (e.g., “crime”). Word choice is generally accurate, but more precise terms could enhance the score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
A range of sentence structures is used, including complex sentences. Minor errors, such as article misuse and preposition errors, occur but do not impede communication. More consistent accuracy is needed for Band 7.
Phân tích từ vựng
- Underlying reasons
- Nghĩa: Nguyên nhân gốc rễ
- Giải thích: Cụm từ học thuật, dùng để chỉ các nguyên nhân cơ bản dẫn đến một vấn đề. Trong bài, nó được dùng để nhấn mạnh rằng giáo dục và việc làm giải quyết nguyên nhân gốc của tội phạm, tăng tính trang trọng.
- Deter
- Nghĩa: Ngăn chặn, răn đe
- Giải thích: Động từ này thường xuất hiện trong các bài viết về luật pháp hoặc tội phạm, chỉ hành động làm ai đó sợ hãi để không phạm tội. Trong bài, nó được dùng đúng ngữ cảnh, nhưng có thể thay bằng “discourage” để đa dạng từ vựng.
- Vocational training
- Nghĩa: Đào tạo nghề
- Giải thích: Thuật ngữ học thuật, ám chỉ các chương trình dạy kỹ năng thực tiễn để làm việc. Trong bài, nó được dùng để minh họa giải pháp giảm tội phạm, phù hợp với chủ đề giáo dục và việc làm.
- Sustainable solution
- Nghĩa: Giải pháp bền vững
- Giải thích: Cụm từ này dùng để chỉ các giải pháp lâu dài, hiệu quả. Trong bài, nó được dùng để ủng hộ giáo dục và việc làm, nhưng lặp lại nhiều lần có thể làm giảm tính phong phú của từ vựng.
- Reoffending
- Nghĩa: Tái phạm
- Giải thích: Danh từ chuyên ngành, dùng trong ngữ cảnh tội phạm để chỉ việc lặp lại hành vi phạm pháp. Trong bài, nó được dùng chính xác, giúp câu văn mang tính học thuật hơn.
Phân tích ngữ pháp
- Complex sentences (e.g., “Moreover, keeping offenders in prison longer protects society by reducing the chance of reoffending”)
- Giải thích: Câu phức với mệnh đề phụ thuộc (dùng “by”) thể hiện mối quan hệ nguyên nhân-kết quả. Cấu trúc này được dùng đúng, tăng tính học thuật. Tuy nhiên, bài cần đa dạng hơn các liên từ như “since” hoặc “as” để tránh lặp.
- Article misuse (e.g., “the chance of reoffending” vs. “chance of reoffending” in some contexts)
- Giải thích: Bài có vài chỗ thiếu mạo từ hoặc dùng sai, như “the chance” đúng trong câu trên, nhưng ở các câu khác, “education” đôi khi cần “the education” tùy ngữ cảnh. Lỗi này nhỏ nhưng phổ biến ở Band 6.5, cần kiểm tra kỹ.
- Preposition errors (e.g., “investing in people’s skills”)
- Giải thích: Cụm “investing in” đúng, nhưng bài có nguy cơ sai ở các cụm khác, như dùng “on” thay vì “in” (e.g., “investing on skills”). Lỗi này không rõ ràng trong bài, nhưng cần chú ý khi viết về cụm từ cố định.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ đáp ứng đề bài, có cấu trúc rõ ràng và từ vựng phù hợp. Tuy nhiên, lập luận chưa đủ sâu, từ vựng hơi lặp, và một số lỗi ngữ pháp nhỏ ngăn bài đạt Band 7.
Gợi ý cải thiện:
- Task Response: Phát triển ý chi tiết hơn, như phân tích hạn chế của giáo dục/việc làm (chi phí cao, thời gian lâu) hoặc tác động tiêu cực của tù dài hạn (chi phí nhà nước, ảnh hưởng tâm lý).
- Coherence: Dùng từ nối đa dạng hơn (e.g., “in contrast,” “consequently”) và tránh lặp từ như “crime” bằng “criminal activity” hoặc “lawbreaking.”
- Lexical Resource: Thay thế từ lặp bằng từ đồng nghĩa (e.g., “offenders” bằng “lawbreakers,” “solution” bằng “approach”) và dùng cụm nâng cao như “rehabilitation.”
- Grammar: Tăng độ chính xác bằng cách kiểm tra mạo từ, giới từ, và sử dụng cấu trúc phức tạp hơn như câu điều kiện (“If governments invested more, crime rates might decrease”).