Trong kỳ thi IELTS, kỹ năng lập luận và tổ chức ý tưởng rõ ràng đóng vai trò then chốt trong việc đạt điểm cao ở phần viết. Đặc biệt, IELTS Writing Task 2 Phần 45 yêu cầu thí sinh không chỉ nắm vững cấu trúc bài luận mà còn thể hiện tư duy phản biện mạch lạc và dẫn chứng phù hợp. Việc hiểu rõ yêu cầu đề bài và biết cách triển khai luận điểm một cách logic là nền tảng để cải thiện hiệu quả kỹ năng viết học thuật.
Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Phần 44.
Đề 1 IELTS Writing Task 2
Some people believe that the best way to encourage children to study is to reward them for good grades. Others, however, think that praising effort is more effective. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Encouraging children to study is a key concern for parents and teachers. Some argue that rewarding good grades is the best approach, while others believe praising effort is more effective. This essay will discuss both perspectives and explain why I think a combination of both methods is ideal.
On the one hand, supporters of rewarding grades argue that it motivates students to work harder. For example, giving gifts or money for high marks can make children aim for better results. This method is effective because it provides tangible incentives, which appeal to young learners. In some cultures, parents use rewards to instill a sense of achievement, helping children associate studying with positive outcomes.
On the other hand, those who favor praising effort believe it builds long-term resilience. Recognizing hard work, regardless of results, encourages children to keep trying. For instance, a student who struggles but persists may feel valued when their effort is acknowledged. This approach can foster intrinsic motivation, as children learn to value the process of learning rather than just grades.
In my opinion, both methods have merits, but combining them is most effective. Rewarding grades can boost short-term performance, while praising effort supports long-term growth. For example, a child could receive a small reward for good marks and praise for their hard work. In conclusion, a balanced approach that uses both rewards and praise is the best way to encourage children to study.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are somewhat general, with examples like “gifts or money” lacking depth. The conclusion summarizes well but does not add new insights, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically structured with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “on the other hand” are used appropriately, but transitions between ideas (e.g., from rewards to effort) are slightly abrupt. Some repetition of ideas reduces cohesion.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is appropriate for Band 6.5, with academic phrases like foster intrinsic motivation and tangible incentives. However, there is some repetition (e.g., “children” and “study” appear frequently), and the absence of higher-level synonyms prevents a Band 7 score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally accurate grammar. Minor errors, such as “instill a sense of achievement” (slightly formal for context), and limited use of advanced structures (e.g., conditionals) keep the score at 6.5.
Phân tích từ vựng
- Motivates students
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy học sinh.
- Giải thích: Cụm từ này thường dùng trong ngữ cảnh giáo dục để nói về việc khuyến khích hành vi tích cực. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng hơi chung chung; có thể thay bằng “inspires academic effort” để tăng tính học thuật.
- Tangible incentives
- Nghĩa tiếng Việt: Phần thưởng cụ thể.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, dùng để chỉ các lợi ích vật chất hoặc rõ ràng. Trong bài, cụm này phù hợp nhưng có thể bổ sung từ đồng nghĩa như “concrete rewards” để đa dạng hóa.
- Instill a sense of achievement
- Nghĩa tiếng Việt: Gieo mầm cảm giác thành tựu.
- Giải thích: Cụm này rất học thuật, thường dùng khi nói về việc xây dựng giá trị hoặc cảm xúc. Trong bài, cụm này hơi trang trọng so với ngữ cảnh; “encourage a sense of accomplishment” sẽ tự nhiên hơn.
- Builds long-term resilience
- Nghĩa tiếng Việt: Xây dựng khả năng phục hồi lâu dài.
- Giải thích: Cụm này dùng trong văn học thuật để nói về sự phát triển bền vững, đặc
- Foster intrinsic motivation
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy động lực nội tại.
- Giải thích: Cụm này rất học thuật, thường dùng trong giáo dục hoặc tâm lý học để nói về động lực tự thân. Trong bài, cụm này được dùng tốt nhưng thiếu ví dụ cụ thể để minh họa.
- Combine both methods
- Nghĩa tiếng Việt: Kết hợp cả hai phương pháp.
- Giải thích: Cụm này đơn giản nhưng phù hợp để diễn đạt ý kiến cân bằng. Có thể thay bằng “integrate both approaches” để tăng tính học thuật.
Phân tích ngữ pháp
- Giving gifts or money for high marks can make children aim for better results
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng danh động từ (giving) làm chủ ngữ, thể hiện cấu trúc phức tạp phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, cụm “aim for better results” hơi chung chung; thay bằng “strive for academic excellence” sẽ học thuật hơn.
- Instill a sense of achievement
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng “instill” hơi trang trọng và không hoàn toàn phù hợp với ngữ cảnh trẻ em. Thay bằng “cultivate a sense of accomplishment” sẽ tự nhiên hơn. Lỗi này nhỏ nhưng ảnh hưởng đến phong cách.
- A child could receive a small reward for good marks and praise for their hard work
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng cấu trúc song song (reward… and praise) đúng cách, phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, thiếu liên kết với câu trước, khiến ý hơi rời rạc. Thêm từ nối như “for instance” sẽ cải thiện.
- This approach can foster intrinsic motivation
- Giải thích tiếng Việt: Câu này đúng ngữ pháp, dùng động từ “can” để diễn đạt khả năng. Tuy nhiên, cụm “intrinsic motivation” hơi lặp lại ý trước đó; có thể dùng “sustain self-driven learning” để tăng tính đa dạng.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các lỗi nhỏ trong từ vựng (lặp từ, cụm chưa tối ưu), ngữ pháp (thiếu cấu trúc phức tạp), và ví dụ chung chung khiến bài chưa đạt Band 7. (Nhận xét này dựa trên tiêu chí Cambridge, nhưng một số yếu tố như mức độ thuyết phục có thể phụ thuộc vào giám khảo.)
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., loại phần thưởng hoặc tình huống cụ thể) để tăng tính thuyết phục. Phát triển ý sâu hơn, như giải thích tại sao động lực nội tại bền vững hơn phần thưởng vật chất.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng từ nối đa dạng hơn (e.g., “conversely,” “therefore”) và cải thiện chuyển ý mượt mà giữa các đoạn.
- Lexical Resource: Giảm lặp từ “children” và “study” bằng cách dùng đồng nghĩa như “students” hoặc “learning.” Thêm 1–2 cụm Band 7 như “cultivate perseverance”.
- Grammatical Range: Sử dụng cấu trúc phức tạp hơn, như câu giả định (Should effort be recognized, students might…) hoặc câu bị động (Effort should be acknowledged to…). Tránh các cụm quá trang trọng.
Đề 2 IELTS Writing Task 2
Some people think that governments should invest more in public transportation to reduce traffic congestion. Others, however, believe that building more roads is a better solution. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Traffic congestion is a growing problem in many cities, and there are different opinions on how to address it. Some argue that governments should prioritize public transportation, while others believe that building more roads is more effective. This essay will discuss both views and explain why I support greater investment in public transport.
On the one hand, supporters of public transportation argue that it can significantly reduce the number of vehicles on roads. Efficient systems like buses and trains can carry many passengers at once, which helps decrease traffic jams. For example, cities with well-developed metro systems often have less congestion. Moreover, public transport is environmentally friendly, as it produces fewer emissions compared to private cars.
On the other hand, those who favor building more roads claim that it accommodates growing populations. As cities expand, the demand for road space increases. Wider roads or new highways can help traffic flow more smoothly. For instance, some countries have reduced congestion by constructing ring roads around cities. However, this solution may only work in the short term, as more roads can encourage more car use.
In my opinion, investing in public transportation is the better long-term solution. It not only reduces congestion but also promotes sustainable development. Governments should focus on affordable and reliable transport systems to encourage people to leave their cars at home. In conclusion, while building roads may help, public transportation is the most effective way to tackle traffic congestion.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, fulfilling the task. However, the arguments are somewhat general, with examples like “cities with metro systems” lacking specificity. The conclusion summarizes well but does not add new insights, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “moreover” are used appropriately, but transitions between ideas (e.g., from roads to public transport) are slightly mechanical. Some repetition of ideas reduces cohesion.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is suitable for Band 6.5, with academic phrases like significantly reduce and promotes sustainable development. However, there is some repetition (e.g., “congestion” appears frequently), and the absence of higher-level synonyms prevents a Band 7 score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally accurate grammar. Minor errors, such as “accommodates growing populations” (slightly awkward phrasing), and limited use of advanced structures (e.g., conditionals) keep the score at 6.5.
Phân tích từ vựng
- Address
- Nghĩa tiếng Việt: Giải quyết, xử lý.
- Giải thích: Động từ này thường dùng trong văn học thuật để chỉ việc đối phó với một vấn đề, như giao thông hoặc môi trường. Trong bài, “address” được dùng đúng để mở bài, nhưng có thể thay bằng “tackle” để đa dạng từ vựng.
- Significantly reduce
- Nghĩa tiếng Việt: Giảm đáng kể.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, dùng để nhấn mạnh mức độ tác động. Trong bài, cụm này phù hợp nhưng hơi chung chung; thay bằng “substantially alleviate” sẽ học thuật hơn.
- Environmentally friendly
- Nghĩa tiếng Việt: Thân thiện với môi trường.
- Giải thích: Cụm này thường xuất hiện trong các bài viết về môi trường hoặc giao thông. Trong bài, cụm này được dùng tốt nhưng thiếu ví dụ cụ thể để minh họa.
- Accommodates growing populations
- Nghĩa tiếng Việt: Đáp ứng dân số ngày càng tăng.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, dùng để nói về khả năng hỗ trợ của cơ sở hạ tầng. Trong bài, cụm này hơi vụng về; “caters to population growth” sẽ tự nhiên hơn.
- Promotes sustainable development
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy phát triển bền vững.
- Giải thích: Cụm này rất học thuật, thường dùng trong các bài về môi trường hoặc chính sách. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng có thể bổ sung từ đồng nghĩa như “enhances eco-friendly progress” để tăng điểm.
- Tackle traffic congestion
- Nghĩa tiếng Việt: Giải quyết ùn tắc giao thông.
- Giải thích: Cụm này phù hợp để nói về việc xử lý vấn đề giao thông. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng lặp lại ý tưởng đơn giản.
Phân tích ngữ pháp
- Efficient systems like buses and trains can carry many passengers at once
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng cấu trúc so sánh (like) và động từ “can” đúng cách, thể hiện khả năng. Tuy nhiên, cụm “many passengers” hơi chung chung; thay bằng “a large number of commuters” sẽ học thuật hơn.
- Accommodates growing populations
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng “accommodates” không hoàn toàn tự nhiên trong ngữ cảnh. Thay bằng “supports expanding populations” sẽ phù hợp hơn. Lỗi này nhỏ nhưng ảnh hưởng đến phong cách.
- It not only reduces congestion but also promotes sustainable development
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng cấu trúc song song (not only… but also) đúng cách, thể hiện cấu trúc phức tạp phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, câu này thiếu liên kết với ý trước, khiến đoạn văn hơi rời rạc.
- Building roads may help
- Giải thích tiếng Việt: Câu này đúng ngữ pháp, dùng động từ “may” để diễn đạt khả năng. Tuy nhiên, cụm này quá đơn giản; có thể dùng “constructing additional roads could provide temporary relief” để tăng tính học thuật.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các lỗi nhỏ trong từ vựng (lặp từ, cụm chưa tối ưu), ngữ pháp (thiếu cấu trúc phức tạp), và ví dụ chung chung khiến bài chưa đạt Band 7. (Nhận xét này dựa trên tiêu chí Cambridge, nhưng một số yếu tố như mức độ thuyết phục có thể phụ thuộc vào giám khảo.)
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., tên thành phố hoặc số liệu giả định) để tăng tính thuyết phục. Phát triển ý sâu hơn, như giải thích tại sao đường mới chỉ là giải pháp ngắn hạn.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng từ nối đa dạng hơn (e.g., “in contrast,” “consequently”) và cải thiện chuyển ý mượt mà giữa các đoạn.
- Lexical Resource: Giảm lặp từ “congestion” bằng cách dùng đồng nghĩa như “traffic jams” hoặc “gridlock.” Thêm 1–2 cụm Band 7 như “alleviate urban overcrowding”.
- Grammatical Range: Sử dụng cấu trúc phức tạp hơn, như câu điều kiện (If governments invested more in trains, congestion would…) hoặc câu bị động (Traffic can be significantly reduced by…). Tránh các cụm từ kém tự nhiên.
Bằng cách tập trung vào các điểm này, bài viết có thể đạt Band 7 trong kỳ thi IELTS.
Đề 3 IELTS Writing Task 3
Some people believe that technology in education improves learning outcomes, while others argue that it can distract students and hinder their progress. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
Technology has become a key part of education, but its impact on learning is widely debated. Some argue that it enhances academic performance, while others believe it distracts students. This essay will discuss both perspectives and explain why I think technology, when used correctly, benefits education.
On the one hand, supporters of technology in education claim that it facilitates interactive learning. Tools like tablets and online platforms make lessons more engaging, helping students understand complex topics. For example, educational apps allow students to practice skills at their own pace. Additionally, technology provides access to vast resources, such as online libraries, which can improve research skills and knowledge.
On the other hand, critics argue that technology can lead to distractions. Students may use devices for social media or games instead of studying, which affects their focus. For instance, many students struggle to concentrate in class when they have smartphones. Moreover, over-reliance on technology may reduce critical thinking, as students might depend on quick answers from the internet rather than solving problems themselves.
In my opinion, technology is beneficial if used with proper guidance. Teachers should set clear rules to minimize distractions and teach students how to use digital tools effectively. In conclusion, while technology can distract students if misused, it has the potential to improve learning outcomes when managed well.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are somewhat general, with examples like “educational apps” lacking specificity. The conclusion is clear but repetitive, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically structured with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “moreover” are used appropriately, but transitions between ideas (e.g., from distractions to guidance) are slightly abrupt. Some repetition of ideas reduces cohesion.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is suitable for Band 6.5, with academic phrases like facilitates interactive learning and improve learning outcomes. However, there is some repetition (e.g., “students” and “technology” appear frequently), and the absence of higher-level synonyms prevents a Band 7 score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally accurate grammar. Minor errors, such as “reduce critical thinking” (slightly awkward phrasing), and limited use of advanced structures (e.g., conditionals) keep the score at 6.5.
Phân tích từ vựng
- Enhances academic performance
- Nghĩa tiếng Việt: Nâng cao thành tích học tập.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, thường dùng trong các bài viết về giáo dục để nói về cải thiện kết quả học tập. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng có thể thay bằng “boosts educational attainment” để tăng tính đa dạng.
- Facilitates interactive learning
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy học tập tương tác.
- Giải thích: Cụm này rất học thuật, dùng để chỉ việc hỗ trợ phương pháp học tập năng động. Trong bài, cụm này phù hợp nhưng thiếu ví dụ cụ thể để minh họa rõ hơn.
- Access to vast resources
- Nghĩa tiếng Việt: Tiếp cận nguồn tài nguyên phong phú.
- Giải thích: Cụm này thường xuất hiện trong các bài viết về công nghệ hoặc giáo dục. Trong bài, cụm này được dùng tốt nhưng hơi chung chung; “utilization of extensive materials” sẽ học thuật hơn.
- Lead to distractions
- Nghĩa tiếng Việt: Dẫn đến sự xao nhãng.
- Giải thích: Cụm này phù hợp để nói về tác động tiêu cực của công nghệ. Trong bài, cụm này đúng ngữ cảnh nhưng có thể thay bằng “cause loss of focus” để tăng điểm.
- Reduce critical thinking
- Nghĩa tiếng Việt: Làm giảm tư duy phản biện.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, nhưng “reduce” hơi đơn giản trong ngữ cảnh. Thay bằng “undermine analytical skills” sẽ tự nhiên và trang trọng hơn.
- Improve learning outcomes
- Nghĩa tiếng Việt: Cải thiện kết quả học tập.
- Giải thích: Cụm này rất phổ biến trong các bài viết về giáo dục. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng lặp lại ý tưởng đơn giản; có thể dùng “enhance educational results” để đa dạng hóa.
Phân tích ngữ pháp
- Tools like tablets and online platforms make lessons more engaging
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng cấu trúc so sánh (more engaging) và ví dụ (like) đúng cách, thể hiện cấu trúc phức tạp phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, cụm “more engaging” hơi chung chung; thay bằng “more stimulating” sẽ học thuật hơn.
- Reduce critical thinking
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng “reduce” không hoàn toàn tự nhiên trong ngữ cảnh tư duy. Thay bằng “impair critical thinking skills” sẽ phù hợp hơn. Lỗi này nhỏ nhưng ảnh hưởng đến phong cách.
- Students may use devices for social media or games instead of studying
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng động từ “may” và cấu trúc đối lập (instead of) đúng cách. Tuy nhiên, câu này thiếu liên kết với ý trước, khiến đoạn văn hơi rời rạc. Thêm “for instance” sẽ cải thiện.
- It has the potential to improve learning outcomes
- Giải thích tiếng Việt: Câu này đúng ngữ pháp, dùng cụm “has the potential to” để diễn đạt khả năng. Tuy nhiên, cụm này hơi lặp ý trước đó; có thể dùng “it can significantly enhance educational progress” để tăng tính đa dạng.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các lỗi nhỏ trong từ vựng (lặp từ, cụm chưa tối ưu), ngữ pháp (thiếu cấu trúc phức tạp), và ví dụ chung chung khiến bài chưa đạt Band 7. (Nhận xét này dựa trên tiêu chí Cambridge, nhưng một số yếu tố như mức độ thuyết phục có thể phụ thuộc vào giám khảo.)
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., tên ứng dụng giáo dục hoặc tình huống cụ thể) để tăng tính thuyết phục. Phát triển ý sâu hơn, như giải thích tại sao công nghệ cải thiện tư duy phản biện.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng từ nối đa dạng hơn (e.g., “in contrast,” “consequently”) và cải thiện chuyển ý mượt mà giữa các đoạn.
- Lexical Resource: Giảm lặp từ “students” và “technology” bằng cách dùng đồng nghĩa như “learners” hoặc “digital tools.” Thêm 1–2 cụm Band 7 như “promote cognitive development”.
- Grammatical Range: Sử dụng cấu trúc phức tạp hơn, như câu giả định (Should technology be regulated, distractions might…) hoặc câu bị động (Learning outcomes can be enhanced by…). Tránh các cụm từ kém tự nhiên.
Đề 4 IELTS Writing Task 4
Some people believe that international tourism brings more benefits than drawbacks to local communities. Others, however, argue that it causes more problems than advantages. Discuss both views and give your own opinion.
Bài essay (Band 6.5)
International tourism is a significant industry, but its impact on local communities is debated. Some argue that it brings economic benefits, while others believe it causes more problems. This essay will discuss both perspectives and explain why I think tourism’s advantages outweigh its drawbacks if managed properly.
On the one hand, supporters of international tourism argue that it boosts local economies. Tourists spend money on hotels, restaurants, and souvenirs, creating jobs for residents. For example, in many coastal towns, tourism is the main source of income. Additionally, tourism promotes cultural exchange, allowing locals to share their traditions with visitors, which can foster mutual understanding.
On the other hand, critics claim that tourism leads to environmental damage. Popular destinations often face issues like littering or overuse of natural resources. For instance, beaches can become polluted due to tourist activities. Moreover, tourism can disrupt local lifestyles, as crowded areas may cause inconvenience to residents or increase living costs.
In my opinion, the benefits of tourism, such as economic growth and cultural exchange, are greater than its drawbacks. However, governments should implement regulations to minimize negative impacts, such as limiting tourist numbers or promoting eco-friendly practices. In conclusion, while international tourism has some disadvantages, its positive contributions to local communities are more significant when managed effectively.
Chấm điểm (4 tiêu chí)
Task Response: 6.5
The essay addresses both views and provides a clear opinion, meeting the task requirements. However, the arguments are general, with examples like “coastal towns” lacking specificity. The conclusion is clear but does not add new insights, limiting the score to 6.5.
Coherence and Cohesion: 6.5
The essay is logically organized with clear paragraphs. Linking words like “for example” and “moreover” are used appropriately, but transitions between ideas (e.g., from environmental damage to regulations) are slightly abrupt. Some repetition of ideas reduces cohesion.
Lexical Resource: 6.5
The vocabulary is suitable for Band 6.5, with academic phrases like boosts local economies and promotes cultural exchange. However, there is some repetition (e.g., “tourism” appears frequently), and the absence of higher-level synonyms prevents a Band 7 score.
Grammatical Range and Accuracy: 6.5
The essay uses a mix of simple and complex sentences with generally accurate grammar. Minor errors, such as “disrupt local lifestyles” (slightly awkward phrasing), and limited use of advanced structures (e.g., conditionals) keep the score at 6.5.
Phân tích từ vựng
- Brings economic benefits
- Nghĩa tiếng Việt: Mang lại lợi ích kinh tế.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, thường dùng trong các bài viết về kinh tế hoặc du lịch. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng có thể thay bằng “generates financial advantages” để tăng tính đa dạng.
- Boosts local economies
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy kinh tế địa phương.
- Giải thích: Cụm này phổ biến trong văn học thuật, dùng để chỉ sự cải thiện kinh tế ở khu vực cụ thể. Trong bài, cụm này phù hợp nhưng thiếu ví dụ cụ thể để minh họa.
- Promotes cultural exchange
- Nghĩa tiếng Việt: Thúc đẩy giao lưu văn hóa.
- Giải thích: Cụm này rất học thuật, thường dùng khi nói về lợi ích xã hội của du lịch. Trong bài, cụm này được dùng tốt nhưng có thể bổ sung từ đồng nghĩa như “fosters cultural interaction” để tăng điểm.
- Leads to environmental damage
- Nghĩa tiếng Việt: Dẫn đến thiệt hại môi trường.
- Giải thích: Cụm này phù hợp để nói về tác động tiêu cực. Trong bài, cụm này đúng ngữ cảnh nhưng có thể thay bằng “causes ecological harm” để học thuật hơn.
- Disrupt local lifestyles
- Nghĩa tiếng Việt: Làm gián đoạn lối sống địa phương.
- Giải thích: Cụm này mang tính học thuật, nhưng “lifestyles” hơi chung chung. Thay bằng “interfere with community routines” sẽ tự nhiên và chính xác hơn.
- Implement regulations
- Nghĩa tiếng Việt: Thực thi các quy định.
- Giải thích: Cụm này thường dùng trong các bài viết về chính sách. Trong bài, cụm này được dùng đúng nhưng lặp lại ý tưởng đơn giản; “enforce sustainable policies” sẽ đa dạng hơn.
Phân tích ngữ pháp
- Tourists spend money on hotels, restaurants, and souvenirs, creating jobs for residents
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng mệnh đề phân từ (creating) đúng cách, thể hiện cấu trúc phức tạp phù hợp Band 6.5. Tuy nhiên, cụm “creating jobs” hơi chung chung; thay bằng “generating employment opportunities” sẽ học thuật hơn.
- Disrupt local lifestyles
- Giải thích tiếng Việt: Cụm này đúng ngữ pháp nhưng “lifestyles” không hoàn toàn tự nhiên trong ngữ cảnh. Thay bằng “disrupt community practices” sẽ phù hợp hơn. Lỗi này nhỏ nhưng ảnh hưởng đến phong cách.
- Governments should implement regulations to minimize negative impacts
- Giải thích tiếng Việt: Câu này sử dụng động từ khuyết thiếu (should) và mệnh đề mục đích (to minimize) đúng cách. Tuy nhiên, câu này thiếu liên kết với ý trước, khiến đoạn văn hơi rời rạc. Thêm “for instance” sẽ cải thiện.
- Its positive contributions to local communities are more significant
- Giải thích tiếng Việt: Câu này đúng ngữ pháp, dùng cấu trúc so sánh (more significant) chính xác. Tuy nhiên, cụm này hơi lặp ý trước đó; có thể dùng “its advantages outweigh its drawbacks” để tăng tính đa dạng.
Tổng kết & gợi ý cải thiện
Tổng kết: Bài viết đạt Band 6.5 nhờ cấu trúc rõ ràng, từ vựng phù hợp, và lập luận cơ bản. Tuy nhiên, các lỗi nhỏ trong từ vựng (lặp từ, cụm chưa tối ưu), ngữ pháp (thiếu cấu trúc phức tạp), và ví dụ chung chung khiến bài chưa đạt Band 7. (Nhận xét này dựa trên tiêu chí Cambridge, nhưng một số yếu tố như mức độ thuyết phục có thể phụ thuộc vào giám khảo.)
Gợi ý cải thiện để đạt Band 7:
- Task Response: Thêm ví dụ cụ thể (e.g., tên điểm du lịch hoặc số liệu giả định) để tăng tính thuyết phục. Phát triển ý sâu hơn, như giải thích tại sao giao lưu văn hóa lâu dài hơn thiệt hại môi trường.
- Coherence and Cohesion: Sử dụng từ nối đa dạng hơn (e.g., “on the contrary,” “as a result”) và cải thiện chuyển ý mượt mà giữa các đoạn.
- Lexical Resource: Giảm lặp từ “tourism” bằng cách dùng đồng nghĩa như “travel industry” hoặc “visitor influx.” Thêm 1–2 cụm Band 7 như “mitigate ecological impact”.
- Grammatical Range: Sử dụng cấu trúc phức tạp hơn, như câu giả định (Should tourism be regulated, environmental damage might…) hoặc câu bị động (Local economies can be significantly boosted by…). Tránh các cụm từ kém tự nhiên.